จริงหรือที่ดูภายนอกก็รู้แล้วว่าคนนี้เป็น LGBT?

เรามักเข้าใจกันว่า แค่มองภายนอกก็รู้แล้วว่าคนนี้เป็นชายหญิงแท้ หรือเป็นLGBT เช่น การแต่งกาย, จริตกิริยาท่าทาง, คำพูดคำจา, รสนิยมการเสพความบันเทิง รู้แม้กระทั่งว่าใครเป็นฝ่ายไหนจากการจับมือถือแขนคู่รักแล้วเดาไปถึงบทบาทบนเตียง

แต่ความจริงแล้วมันไม่ได้ง่ายอย่างนั้นเสมอไปน่ะสิ เพราะบางส่วนของLGBT ก็ค่อนข้าง keep look ไม่เปิดเผยตัวตนขนาดนั้น อาจจะด้วยสภาพสังคมของเขา เช่น ครอบครัวยังไม่โอเคที่ลูกจะรักเพศเดียวกัน, สังคมเพื่อนยังมีอคติกับเพศที่สาม, ยังต้องมีหน้าที่การงานที่ต้องการภาพพจน์ที่ดี

LGBTบางคน จึงต้องเก็บรสนิยมส่วนตัวไว้เป็นความลับ ไว้รู้กันแค่เพื่อนที่สนิทจริง ๆ, เพื่อนที่เป็นLGBTด้วยกัน หรือไม่ก็แค่สองต่อสองกับคนรักเท่านั้น

– ผู้ชายบางคนที่ดูภายนอกเรียบร้อย มีเพื่อนผู้หญิงเยอะ เขาก็อาจจะแค่ผู้ชายเรียบร้อยจริง ๆ ไม่ใช่กะเทยหรือเกย์
– ผู้หญิงบางคนที่มีแต่เพื่อนผู้หญิง จับมือถือแขนกับเพื่อนที่สวย ๆ นั่นก็อาจจะแค่ความสนิทสนมกันตามประสาเพื่อนผู้หญิงธรรมดา ไม่ได้มีอะไรเกินเลย
– ผู้หญิงบางคนที่แต่งตัวห้าว ๆ ไม่ชอบแต่งอะไรมุ้งมิ้ง น่ารัก ไม่ชอบแต่งหน้า เธอก็อาจจะเป็นแค่ผู้หญิงห้าว ไม่ใช่ทอมหรือเลสคิง (เลสเบี้ยนที่เป็นฝ่ายรุก ห้าว ๆ คล้ายผู้ชาย แต่ก็ยังมีรสนิยมการแต่งกายเป็นผู้หญิงอยู่)
– ผู้หญิงบางคนที่ชอบอ่านนิยายติดเรท คู่เกย์-คู่เลสเบี้ยน ก็อาจจะแค่จิ้นกันไปเรื่อย ไม่ได้ฝักใฝ่ถึงขั้นอยากเป็นLGBTจริงๆ
– ผู้ชายบางคนที่ดูแม้กระทั่งหนังเกย์ อาจจะแค่เป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้ปิดกั้นการเสพสื่อก็เท่านั้น

และก็ใช่ว่า จะเป็นทุกคู่เสมอไปนะคะที่ต่อให้ภายนอกแต่งกายเป็นผู้ชายทั้งคู่ หรือเป็นผู้หญิงทั้งคู่แล้วจะประกาศความสัมพันธ์ด้วยว่าคนไหนรุกคนไหนรับ มันขึ้นอยู่กับความพึงพอใจที่ตกลงกันสองคนอย่างลับ ๆ อีกนั่นแหละ

– ทอมบางคนอาจจะไม่เพียงแต่เป็นฝ่ายรุกอย่างเดียว แต่เป็นฝ่ายรับหรือยอมให้ถูกกระทำด้วย (พบได้น้อยในคู่ ทอม-ดี้ แต่จะพบได้มากในคู่ทอมเกย์ (ทอมเกย์ = คู่รักที่เป็นทอมทั้งคู่ แต่มีการแบ่งกันว่าใครจะรุก ใครจะรับ))
– ภายนอกแต่งกายเป็นผู้ชายปกติทั้งคู่ ไม่มีใครที่ออกสาว ไม่มีใครที่เข้มจนดูออกว่าเป็นรุก แต่เบื้องหลังเขาอาจจะไปตกลงกันก็ได้ว่าใครจะรุกหรือรับ หรือไม่ก็ผลัดกันทำอย่างเท่าเทียมกัน
– ภายนอกเป็นผู้หญิงด้วยกันทั้งคู่ คนที่ดูห้าว ๆ คล้ายทอมก็อาจจะเป็นรับ (ฝ่ายที่ถูกกระทำ) ในขณะที่คนที่ชอบแต่งตัวเซ็กซี่ ผู้หญิ๊งผู้หญิงก็อาจจะเป็นรุกก็เป็นไปได้

สรุปแล้ว ของแบบนี้จะเดาเอง คิดเอง เออเองยังไงก็ไม่ชัวร์เท่ากับถามเจ้าตัวโดยตรงค่ะ ยิ่งคิดเองอคติเอง ยิ่งไม่โอเคเลย ถ้าเขาบอกว่าเขาเป็นเพศอะไรก็ตาม มีรสนิยมแบบไหน พร้อมแค่ไหนที่จะเปิดตัว ควรเคารพการตัดสินใจของเขาดีกว่าค่ะ แต่ถ้าเขาไม่พร้อมที่จะเปิดตัวอะไรมากก็อย่าไปโกรธเคืองอะไรเขาเลย คนเราย่อมมีเหตุผลส่วนตัวอยู่แล้ว ตราบใดที่เขาไม่ได้ทำร้ายใคร เขาก็คือเพื่อนที่น่ารักคนหนึ่งในสังคมแหละค่ะ : )

About thailgbt 52 Articles
พูดคุยเกี่ยวกับชาวLGBTบ้านเราแบบง่าย ๆ สบาย ๆ อ่านเข้าใจง่าย ศัพท์ไม่ยาก ไม่วิชาการเกินไป แชร์จากประสบการณ์บ้าง จากสื่อที่รู้เห็นมาบ้าง

Be the first to comment

Leave a Reply