5 ข้อดีและข้อเสียของการทำให้ทุกอย่างลงสู่โลกโซเชียล

โลกโซเชียลคือพื้นที่หนึ่งที่เปิดหูเปิดตาเรากันได้ดีว่า LGBTมีมากขึ้นเพียงใด อย่างน้อยเราก็คงจะคุ้นเคยมาบ้างจากการแอบส่องsocialcam ส่องเฟสฯคู่จิ้นทั้งหลาย ตามไปดูIGของคู่รักเกย์-ทอมดี้-เลสเบี้ยน ดูคลิปที่แต่ละคู่ทำให้กันในวันครบรอบใน youtube เป็นต้น

เมื่อเป็นข่าว เราก็มักจะคิดกันว่า หูวววว… ดูสิ LGBTมีแต่คนหน้าตาดีเนาะ เสียดายเนาะ บางคนก็ว่าน่ารัก บางคนก็ว่าขยะแขยง สุดแท้แต่ความคิดของคนเราที่จะคิดกัน

แน่นอนว่า ความคิดของคนเรามันห้ามไม่ได้ ยิ่งมากคนก็มากความ

เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะโพสต์อะไรลงโซเชียล ไม่ว่าจะคู่รักLGBTหรือชายหญิงแท้ ๆ มันไม่ใช่เรื่องดีเสมอไปหรอกค่ะ แอดมินอาร์ตี้ขอแยกข้อดีข้อเสียทีละข้อให้เห็นกันเลยนะคะว่า เพราะอะไรเราถึงไม่ควรลงอะไรในโซเชียลบ่อย ๆ ต่อให้รักกันปานจะกลืนกินมากแค่ไหนก็ตาม ยิ่งกับชาวLGBTที่มีทั้งคนยอมรับและคนที่ยังไม่ยอมรับจำนวนมาก ยิ่งต้องระมัดระวังมากแค่ไหน

1. เมื่อเรารักกัน เราไม่รู้หรอกว่าใครกำลังหมั่นไส้เราอยู่
ความรักมักมีสองด้านเสมอค่ะ ในวันนี้ที่เรารักกันมาก ๆ ลองนึกถึงวันที่เราเลิกกันนะคะว่าเราจะเหนื่อยแค่ไหนที่ต้องมานั่งลบความทรงจำกันทีละโพสต์ทีละอัน ยิ่งลงมากเท่าไหร่ ยิ่งเหนื่อยมากเท่านั้น แอดมินไม่ได้บอกให้มองในแง่ร้ายนะคะ แต่อยากให้มองว่าเราควรรักแบบมีสติ โลกนี้มันมีแต่ความไม่แน่นอนทั้งนั้น คิดเผื่อในวันที่เราอาจจะเสียใจบ้างก็ดีค่ะ อะไรที่มากไป อีกฝ่ายอาจกำลังอึดอัดอยู่ก็ได้นะ

2. ยิ่งเป็นคนหน้าตาดีอาจจะดัง แต่ก็ใช่ว่าจะโชคดีเสมอไป
ยิ่งเป็นที่สนใจมากเท่าไหร่ ยิ่งเหมือนโหมไฟเข้าตัวเองค่ะ แอดมินไม่ได้ห้ามนะคะว่าอย่ามีแฟนที่หน้าตาดีหรือการเกิดมาเป็นคนหน้าตาดีเป็นความผิด แต่ก็ต้องยอมรับจริง ๆ ว่าสื่อบ้านเราหลายเจ้าก็จ้องทำข่าวง่าย ๆ แค่ไปส่องเฟสคนหน้าตาดี หาอะไรที่มีจุดน่าสนใจมาขายข่าว เช่น คู่เกย์หน้าตาดี ทอมหล่อ เลสเบี้ยนสวย ถึงจะไม่ได้ตั้งใจโปรโมทตัวเอง แต่เวลาจะโพสต์อะไรก็ระวังนิดนึง ยิ่งเป็นจุดสนใจมาก ยิ่งต้องคิดให้ดีก่อนโพสต์ค่ะ เซฟตัวเองกันหน่อยเนอะ

3. keep look บ้างก็ดีนะ
อย่าโพสต์ในเรื่องที่ล่อแหลมเกินไป เช่น รูปโป๊เปลือย, รูปที่ดูเหมือนว่ากำลังมีอะไรกันบนเตียง หรือโพสต์เรื่องอะไรก็ตามที่คนทั่วไปค่อนข้างรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่แย่ในด้านศีลธรรมและกฎหมาย ยิ่งเราเป็นLGBTยิ่งมีคนจับจ้องเรา มีคนที่ไม่เข้าใจเราอีกมาก เราก็ต้องรักษาภาพพจน์ด้านดีไว้บ้าง

4. ไฟในอย่านำออก ไฟนอกอย่านำเข้า
จะรักกันแบบเพศไหน สถานะใดก็ตาม สิ่งที่ทุกคนควรตระหนักไว้ก็คือ ไม่นำเรื่องที่ไม่พอใจกันโพสต์ลงโซเชียล เพราะต่อให้เป็นแค่การระบายอารมณ์เฉย ๆ ก็ใช่ว่าจะมีคนเห็นใจเสมอไป บางคนก็แอบหัวเราะเยาะ บางคนก็สมน้ำหน้าเรา เป็นการกระพือไฟให้ลุกลามใหญ่โตพอกันกับที่มีอะไรก็โพสต์หากัน แท็กหากันบ่อยเกินไปนั่นแหละ

5. บางครั้งสิ่งที่เราโพสต์ก็ทำร้ายจิตใจอีกคนไม่รู้ตัว
สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าเราจะโพสต์ด้วยความรักที่อินสุด ๆ หรือกำลังโกรธใครเป็นอย่างมากก็ตาม เราอาจจะสบายใจของเรา แต่เราไม่รู้หรอกว่าแฟนเรากำลังรู้สึกแย่กว่าเดิมรึเปล่า ? ถ้ามีอะไรกัน วางมือถือ แล้วหันมาพูดกันตรง ๆ คุยกันอย่างลับ ๆ เถอะ อย่าเรียกคนอื่นมามุงดูเรื่องของคนสองคนเลย

อย่างที่ป๋าเบิร์ด ธงไชยบอกเอาไว้ “รักเกินรักมักจะทำลาย” อะไรที่มากเกินไป เพลา ๆ กันบ้างก็ดีนะคะ อย่ามากไปจนอึดอัด อย่าน้อยไปจนห่างเหิน ความรักที่ดี ควรเป็นรักที่สม่ำเสมอค่ะ ไม่ใช่รักที่มากเกินไป : )

About thailgbt 52 Articles
พูดคุยเกี่ยวกับชาวLGBTบ้านเราแบบง่าย ๆ สบาย ๆ อ่านเข้าใจง่าย ศัพท์ไม่ยาก ไม่วิชาการเกินไป แชร์จากประสบการณ์บ้าง จากสื่อที่รู้เห็นมาบ้าง

Be the first to comment

Leave a Reply