รู้ทัน ป้องกันและแก้ไข … เมื่อต้องถูกล่วงละเมิดทางเพศ

มุกตลกที่เราเคยได้ยินเป็นประจำเกี่ยวกับLGBT เช่น เดี๋ยวโดนตุ๋ยตูด, เดี๋ยวโดนระเบิดถังขี้ ในด้านหนึ่งก็เป็นมุกที่ไม่โอเคเพราะมันเป็นการเหยียดเพศ เหมารวมเกินไปว่าLGBTจะเป็นเพศที่เลวร้าย แต่อีกด้านหนึ่งก็ต้องยอมรับว่า บางส่วนของLGBTก็ยังมีพฤติกรรมที่ค่อนข้าง “มั่ว” ในเรื่องของ sex อยู่ คนทั่วไปที่ยังไม่เข้าใจถึงได้หยิบยกมาเล่นอยู่เรื่อย

ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าการล่วงละเมิดทางเพศจะไม่เกิดเฉพาะกับผู้หญิงแต่เพียงเพศเดียวเท่านั้น เป็นใครก็มีสิทธิถูกกระทำได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ชาย, ทอม, เกย์, เลสเบี้ยน, กะเทย ถ้าอยู่ในสถานการณ์เสี่ยง โอกาสที่จะถูกกระทำย่อมสูงตาม

สถานการณ์เสี่ยงคือที่ไหน โอกาสใดบ้าง?
ตามสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย ไม่เคยไปมาก่อนค่ะ เช่น ผับ บาร์ งานปาร์ตี้ที่มีแต่คนแปลกหน้า ยิ่งเป็นสถานที่ที่มีแต่อบายมุข (สุรา สารเสพติด) โอกาสเสี่ยงยิ่งสูง

แล้วเหตุใดต้องป้องกันเฉพาะLGBTเป็นพิเศษ? จะป้องกันได้อย่างไรบ้าง?
เพราะในกฎหมายบ้านเรายังไม่ครอบคลุมเรื่องการข่มขืนในเพศเดียวกัน อีกทั้งยังมีน้อยคนมากที่จะเห็นใจผู้ถูกกระทำ ดังนั้น เพื่อป้องกันปัญหาความซับซ้อน จึงต้องระมัดระวังตัวเองโดยวิธีต่อไปนี้
1. ถ้าต้องไปในสถานที่ที่ไม่รู้จักมักคุ้นดี โดยเฉพาะสถานบันเทิง ควรพาเพื่อนที่สนิท ไว้ใจได้ไปด้วยหลายคน เมื่อเกิดอะไรขึ้น อย่างน้อยก็จะช่วยดูแลกันได้
2. อย่าไว้ใจแม้กระทั่งคนสนิท ในกรณีที่เขาชวนไปในที่ที่ไม่เคยไปโดยไม่มีอะไรรับรองด้านความปลอดภัยของกันและกัน เพราะบางคนก็เป็น “นกต่อ” มากกว่าจะเป็นเพื่อนที่ดี
3. ถือแก้วเครื่องดื่มของตัวเองตลอดเวลาแม้กระทั่งจะเข้าห้องน้ำ ใครยื่นอะไรให้ดื่ม จงปฏิเสธอย่างสุภาพ
4. ถ้าต้องไปเข้าห้องน้ำ ชวนเพื่อนไปด้วย นอกจากจะช่วยกันไม่ให้คนแปลกหน้าเข้ามาแล้ว ยังช่วยกันพยุงได้ในกรณีที่คุณเมาไม่ไหวแล้วจริง ๆ
5. อย่าเมาแบบหมดสติ ดื่มเหมือนดื่มน้ำ เอาแค่พอกรึ่ม ๆ ดูแลตัวเองไหว เกิดเหตุอะไรขึ้นจะได้ไหวตัวทัน
6. ระหว่างที่อยู่ข้างนอก หรืออยู่ในงานปาร์ตี้ ไม่ไปไหนมาไหนคนเดียวจนกว่าจะถึงที่พักเด็ดขาด เกาะกลุ่มเพื่อนเข้าไว้

แต่ถ้าถูกล่วงละเมิดทางเพศไปแล้ว ทำอย่างไร?
1. รีบพบแพทย์โดยด่วน บอกถึงอาการของตัวเองอย่างตรงไปตรงมา เพื่อได้รับการรักษาที่ถูกต้อง
2. ในกรณีที่เป็นทอมแต่ถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยผู้ชาย อย่าอายที่จะแจ้งความเอาผิดตามกฎหมาย
3. ในกรณีที่เรามีคนรักอยู่แล้ว อย่าอายที่จะบอกความจริงกับเขา เพราะเราเป็นผู้ถูกกระทำ เป็นผู้เสียหาย ควรขอความเห็นใจ, ขอคำแนะนำ และขอกำลังใจกันและกัน
4. ในกรณีที่เป็นคนรักของผู้เสียหาย อย่าอคติคิดว่าเขาจะต้องมีปมกลายเป็นคนที่มีรสนิยมทางเพศเปลี่ยนไป ควรให้กำลังใจ เสนอทางออก ให้ความช่วยเหลือกันอย่างสุดความสามารถ
5. เก็บเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไว้เป็นบทเรียนระวังตัวมากขึ้น อย่าเก็บไว้เป็นปมไปทำร้ายใครแม้กระทั่งตัวเอง มันก็แค่ความโชคร้ายที่เดี๋ยวก็ผ่านไปก็แค่นั้น

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเหตุร้ายจะเกิดขึ้นเพราะใครกระทำ อย่าเพิ่งเหมารวมค่ะ มันเป็นแค่นิสัยของบางคนเท่านั้น ทางที่ดีที่สุด ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ไปที่ไหนก็ตาม รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดีค่ะ safe life&safe sex ไว้ก่อน : )

About thailgbt 52 Articles
พูดคุยเกี่ยวกับชาวLGBTบ้านเราแบบง่าย ๆ สบาย ๆ อ่านเข้าใจง่าย ศัพท์ไม่ยาก ไม่วิชาการเกินไป แชร์จากประสบการณ์บ้าง จากสื่อที่รู้เห็นมาบ้าง

Be the first to comment

Leave a Reply