LGBT เที่ยวกันเฉพาะผับเกย์ผับเลส จริงหรือ?

อีกประเด็นหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดในการนัดพบกันแก้เหงาของชาวLGBTก็คือ ต้องเป็นผับเฉพาะเกย์เฉพาะเลสเท่านั้น เพราะเดาจากรูปการว่าการเป็นเพศทางที่สามก็ต้องมีหลบ ๆ ซ่อน ๆ จากโลกความจริงบ้าง ถ้าต้องการจะเที่ยวอย่างสบายใจก็ต้องเที่ยวกลางคืนที่ลึกลับ จับตัวไม่ได้เท่านั้น

 

มันก็แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นค่ะ แต่ “ไม่ใช่ทั้งหมด” ของชาวLGBTเสมอไป เพราะLGBTบางคนก็ไม่ชอบที่จะไปเที่ยวผับสำหรับพวกเขาโดยเฉพาะ แต่ชอบที่จะทำตัวปกติเหมือนคนทั่วไปมากกว่า ดังนั้น ก็ยังมีพอจะสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากที่เพื่อนชาวLGBTรวมกลุ่มกัน หรือคู่รักนิยมไปเยือนตั้งมากมาย (กระซิบเลยค่ะว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยส่วนหนึ่งที่คึกคักได้เพราะLGBTต่างชาติมาเยือน ถึงแม้ว่าบ้านเราจะไม่มีคานิวัลหรือเทศกาลเพื่อLGBTโดยเฉพาะอย่างโจ่งแจ้งในบางประเทศ แต่บ้านเราก็ยังขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนเสรีในเพศทางเลือก อย่างน้อยก็ยังไม่มีกฎหมายที่รุนแรงให้กับเพศที่สามค่ะ)

 

แล้วที่ไหนบ้างที่ LGBTเที่ยวกัน?

แล้วแต่ปัจจัยสะดวกค่ะ บางคนที่มีเพื่อนหรือคนรักอยู่ใกล้กันก็จะเที่ยวในที่ที่ไม่ไกลบ้านมาก แต่ส่วนใหญ่จะนิยมไปเที่ยวด้วยกันในที่ไกล ๆ ค่ะ ด้วยเหตุผลของความสนุกที่เฮฮาได้เต็มที่เหมือนโลกทั้งโลกเป็นของตัวเองบ้าง ด้วยเหตุผลว่าต้องการความเป็นส่วนตัวบ้าง (ในกรณีนี้จะมีมากค่ะ เพราะLGBTบ้านเราส่วนใหญ่ก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับกับครอบครัวหรือเพื่อน การไปนัดเจอกันจึงขอหลบไปที่ไกล ๆ ด้วยกันดีกว่า มีบ้างในคู่รักที่สิ่งแวดล้อมเข้าใจดีไม่มีปัญหา แต่ต้องการที่ไม่อยากให้ใครมาวุ่นวายเวลาพักผ่อนประมาณนั้น)

 

ทำไมต้องเป็นที่ไกล ๆ วันหยุดยาว

ในกรณีนี้จะโฟกัสที่การเที่ยวแบบคู่รักและกลุ่มเพื่อนLGBTโดยเฉพาะนะคะ ไม่โฟกัสที่การบินเดี่ยว เพราะเที่ยวคนเดียว ไม่ว่าเป็นใครก็ทำได้แบบไม่มีข้อจำกัดอะไรมาก

  1. ได้ใช้เวลาร่วมกันมากที่สุด

บางคู่รักที่อยู่ใกล้กันแต่แทบไม่มีเวลาเจอกัน เพื่อนบางคนกว่าจะได้เจอกันก็ต้องตกลงเวลาว่างให้ดี บางคู่รักก็อยู่ไกลกันจึงต้องหาทริปพักร้อนให้ได้ ไหน ๆ ก็หาวันหยุดยาวได้ก็เฮโลไปที่ไกล ๆ กันจะคุ้มค่าที่สุด เป็นส่วนตัวและอิสระมากที่สุด ไม่ต้องอยู่ในสิ่งแวดล้อมเดิม ๆ น่าเบื่อ หรือเจอแต่คนที่จ้องจับผิด

 

  1. ไม่ต้องระแวงว่าจะเจอคนรู้จัก

อุปสรรคอย่างหนึ่งของการใช้ชีวิตร่วมกันของคู่รักLGBTก็คือ การอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ค่อนข้างไม่เปิดรับในเรื่องเพศที่กว้างขึ้น เพื่อทำอะไรได้สะดวกขึ้น โดยไม่ต้องกังวลว่าจะมีใครเอาไปฟ้องคนที่ไม่โอเคกับเรารึเปล่า การปลีกตัวด้วยกันสองต่อสองในที่ไกล ๆ จึงเป็นทางเลือกที่ไม่ลังเลเลยสำหรับคู่รักLGBTส่วนใหญ่

 

  1. แสดงออกได้อย่างเป็นอิสระ

อยู่ต่างถิ่นต่างที่ไม่มีใครรู้จักอยู่แล้ว การมาเยือนก็เหมือนกับแขกทั่วไปคนหนึ่งที่ทำอะไรก็ไม่มีใครมาคอยจับตาสงสัยหรือสนใจใคร่รู้อะไรมาก หรือต่อให้มีการแสดงความรักในที่สาธารณะนิดหน่อย คนที่มาเห็นเขาก็แค่ผ่านมาผ่านไป ไม่ใช่คนรู้จัก และไม่มีใครถือสาผู้มาเยือนสักเท่าไหร่

 

  1. อิสระแม้กระทั่งเรื่องบนเตียง

แน่นอนว่ามาไกลขนาดนี้ก็ต้องมีการเช่าโรงแรม และเมื่ออยู่ด้วยกันสองต่อสองในโรงแรมก็คงหนีไม่พ้นบรรยากาศโรแมนติคเฉพาะตัว บางคู่รักลงทุนมาเที่ยวที่ไกล ๆ ก็เพราะสิ่งนี้โดยเฉพาะ มากกว่าจะเดินเที่ยวหรือเดินสำรวจอย่างนักท่องเที่ยวโดยทั่วไป เพราะต้องการจะเก็บเกี่ยวเวลาที่ใกล้ชิดกันให้มากที่สุดก่อนที่จะกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ ทำงาน เรียน แยกย้ายกันทำหน้าที่หลังวันหยุดยาวต่อไป เหตุผลนี้จึงพอจะสนับสนุนได้ว่าเหตุใดLGBTจึงเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ทำเงินให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการโรงแรมมากที่สุดกลุ่มหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัย ยิ่งเป็นหัวเมืองใหญ่ ๆ แต่บรรยากาศดี เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต หัวหิน เกาะสมุย ยิ่งเจอชาวLGBTได้ไม่ยากนัก

 

โดยสรุปก็คือ ไม่จำเป็นค่ะที่ชาวLGBTจะต้องไปกระจุกตัวเฉพาะผับใดผับหนึ่ง เขาหรือเธอก็แค่คนธรรมดาที่สวนกันไปมากับชีวิตประจำวันเราทั่วไปนั่นแหละค่ะ ถ้าเจอพวกเขาที่ไหน ทักทายได้ ต้อนรับได้ แต่อย่าจาบจ้วงหรือแสดงท่าทีเชิงดูถูกก็เป็นอันพอแล้ว บางคนดีใจด้วยซ้ำที่ได้เจอเพื่อนใหม่และเล่าได้อย่างภาคภูมิใจว่าเป็นLGBT ทีนี้ก็อยู่ที่คุณแล้วแหละค่ะว่าจะเปิดกว้างได้แค่ไหน? เป็นเพื่อนที่ดีได้รึเปล่า? แค่นี้เองค่ะ

About thailgbt 52 Articles
พูดคุยเกี่ยวกับชาวLGBTบ้านเราแบบง่าย ๆ สบาย ๆ อ่านเข้าใจง่าย ศัพท์ไม่ยาก ไม่วิชาการเกินไป แชร์จากประสบการณ์บ้าง จากสื่อที่รู้เห็นมาบ้าง

Be the first to comment

Leave a Reply