9 สิ่งที่คู่รักLGBTอยากบอกคนทั่วไป

เมื่อเราเห็นใครรักกัน เป็นธรรมดาที่เราจะรู้สึกยินดีปรีดาไปด้วย แต่เคยรู้สึกมั้ยคะว่า บางครั้งที่คนรักกันเขาสวีทกัน โดยเฉพาะคู่รักLGBT เรามักจะแอบมองแล้วเก็บมาแอบเม้าท์ด้วยความขบขัน เม้าท์ตั้งแต่การแต่งตัว การแสดงออกในที่สาธารณะ ไปจนกระทั่งจินตนาการเรื่องบนเตียงอย่างสนุกปาก

 

อะไรหรือที่ทำให้เราเห็นว่า คู่รักLGBTแปลกแยกกว่าคู่รักชายหญิงทั่วไป ทั้งที่เราก็เป็นคนเหมือนกันหมด มีสิทธิจะรักและรับรักใครได้ทั้งนั้น ?

 

ถ้าพวกเขาไม่ต่างอะไรกับพวกเราทุกคน งั้นมาปรับทัศนคติกันดีกว่า

หลายเรื่องที่เราเม้าท์ เราอาจคิดไปเองก็ได้นะคะ

และนี่คือสิ่งที่คู่รักLGBTอยากให้คนทั่วไปได้เข้าใจค่ะ

 

1. มองได้ แต่อย่าจ้องเหมือนตัวประหลาด

ไม่มีใครห้ามสายตาคนเราไม่ให้ไปมองสิ่งนั้นสิ่งนี้ได้หรอกค่ะ แต่ควรมีมารยาทกันสักนิดที่จะไม่นึกสนุกบนความทุกข์ของคนอื่น เม้าท์ต่อหน้าต่อตาคนอื่นราวกับเขาเป็นอาชญากร อย่าว่าแต่คู่รักLGBTที่รู้สึกไม่ดีเลย แม้แต่คู่รักชายหญิงทั่วไปที่กำลังจับมือถือแขนกันอย่างมีความสุขก็ไม่มีใครอยากได้สายตาคนอื่นจ้องมองมาหรอกเนอะ

 

2. อย่าทำตัวเป็นมนุษย์กล้อง

ในกรณีนี้เคยเป็นดราม่ามานักต่อนักแล้วในโลกโซเชียล ถึงแม้ว่าบางคู่จะหน้าตาดีจริง ถึงแม้บางคนจะมีโปรไฟล์เริ่ดจริง พวกเขาก็ล้วนแต่ต้องการความเป็นส่วนตัวทั้งนั้น ไม่ต้องการจะเด่นดังให้เป็นประเด็นใหญ่โตอะไร ใครที่นึกจะถ่ายจะแชร์อะไรควรละอายใจมากกว่าหวังดีจะให้ดัง เพราะสุดท้ายแล้วคนที่ซวยจริง ๆ ก็คือคนในภาพไม่ใช่คนที่ถ่ายภาพและเผยแพร่

 

3. อย่าทำตัวเป็นชาวเน็ตขี้ขโมย

ถึงไม่ได้แอบถ่าย แต่การแอบเข้าเฟสคู่รักLGBTแล้วจิ๊กรูปไปโพสต์ในเพจต่าง ๆ เช่น เพจคู่จิ้น, คู่รัก ไม่ว่าจะด้วยความหวังดีหรือเพราะอยากได้ไลค์โดยส่วนตัวก็ตาม ก็เท่ากับว่าเป็นการรุกรานสิทธิส่วนบุคคลของคนอื่นและเป็นการชักศึกเข้าบ้านคนอื่นเช่นกัน ยิ่งตอนนี้ที่ความผิด พ.ร.บ.เข้มข้นขึ้นก็ระวังกันด้วยนะจ๊ะ บางคนเขาก็ไม่ได้ใจดีอย่างที่คิดเสมอไปหรอก

 

4. เป็นพวกตื่นตัวในเรื่องเพศ

ถึงแม้จะเป็นคนสนิทกันแค่ไหนก็ตาม อย่าแซวเล่นแต่เรื่องใต้สะดือหรือเรื่องในมุ้งให้บ่อยนัก เพราะคู่รักLGBTก็มีเรื่องอื่นมากมายที่คุยกัน ใช้ชีวิตร่วมกันเหมือนคู่รักอื่น ๆ ทั่วไป โฟกัสเรื่องอื่นบ้างก็ได้

 

5. ทำตัวสบาย ๆ ถ้าได้แฮงค์เอ้าท์กับพวกเขา

ถ้าพวกเขาเชิญชวนให้ไปร่วมโต๊ะด้วย ไม่ต้องกลัวว่าจะไปเป็นก้างขวางคอ เพราะถ้าพวกเขาชวน นั่นก็แปลว่าพวกเขาต้องการให้เพื่อนมาสนุกด้วยกัน ไม่ต้องพยายามทำตัวแปลกแยก ประดิดประดอยอะไรมาก เป็นตัวของตัวเองที่สุด ไม่ละลาบละล้วงเรื่องส่วนตัวพวกเขาก็เป็นอันพอแล้ว

 

6. อย่าเพิ่งโกรธ เมื่อได้รู้ความจริงทีหลัง

LGBTบางคนก็ไม่พร้อมจะเปิดตัวแฟนของตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่เคยมีความรักแบบชายหญิงทั่วไปแล้วเพิ่งจะมีรักกับเพศเดียวกันเป็นครั้งแรก ถ้าคุณเป็นเพื่อนสนิทกันมีสิทธิสงสัยได้ แอบถามหลังไมค์ได้ แต่อย่าเพิ่งโกรธถ้าเจ้าตัวยังไม่พร้อมจะบอกความจริง เขาอาจรอเวลาที่เหมาะสมกว่านี้ พร้อมกว่านี้ หรือมีความจำเป็นบางอย่างก็ได้ค่ะ เห็นใจกันหน่อยเนาะ

 

7. ระวังการแสดงออกในที่สาธารณะ

LGBTไม่ห้ามคนที่ไม่ชอบพวกเขา เพราะคนเรามีสิทธิจะชอบหรือไม่ชอบอะไรก็ได้ทั้งนั้น แต่ควรระวังคำพูด ระวังการแสดงออกในที่สาธารณะด้วยว่าจะไปกระทบใครที่อยู่ตรงนั้นหรือไม่ LGBTบางคนอาจจะเฉย ๆ LGBTบางคนอาจจะรู้สึกแย่ที่ไปได้ยินเข้าจนต้องเก็บมาคิดมาก เรามีสิทธิก็จริงแต่ก็ต้องไม่ลืมรับผิดชอบในสิทธิของตัวเองด้วยค่ะ แสดงออกได้แต่ควรรู้ขอบเขต รู้จักเวลา รู้จักพื้นที่กันบ้าง

 

8. อย่าแอ๊วไปเรื่อยเปื่อย
ถึงแม้บางคนจะหน้าตาดีจริง ๆ ยิ่งมีคนรับรู้ว่าเป็นLGBTก็ยิ่งเป็นที่ฮือฮา ก็อย่าเข้ามาทักทายด้วยการแอ๊วไปเรื่อย หยอกกันแบบทีเล่นทีจริง ถึงเจ้าตัวจะไม่คิดอะไรแต่ก็ควรเกรงใจแฟนของเขาบ้างค่ะ ในวันนี้พวกเขาอาจจะยังขำ ๆ ในวันข้างหน้าพวกเขาอาจทะเลาะกันเพราะการแซวไม่เข้าท่านี้ก็เป็นไปได้

9. อย่าเลือกปฏิบัติ

สำคัญมากสำหรับอาชีพที่เน้นงานบริการ เช่น โรงแรม, คลินิก, ร้านอาหาร, ร้านตัดผม ต่อให้รู้สึกแปลกตาที่ได้เห็นลูกค้าคู่รักLGBTมาเดทด้วยกัน หรือมาใช้บริการร่วมกันก็อย่าถึงกับทำให้พวกเขาแปลกแยกราวกับเป็นคนทำผิด หรือทรีทเป็นพิเศษราวกับว่าพวกเขาเหนือกว่าคนทั่วไป แค่บริการเหมือนกับที่บริการลูกค้าคนอื่นทั่วไป มีservice mindพร้อมต้อนรับ แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว

LBGTก็เป็นคน ๆ หนึ่งเหมือนกับชายหญิงทั่วไปนั่นแหละค่ะ การที่พวกเขามีรสนิยมในแบบหนึ่งก็ไม่ได้มีแปลว่าพวกเขาต้องการจะพิเศษกว่าใครหรือด้อยกว่าใครเลย ทำตัวปกติ สบาย ๆ วางตัวกับพวกเขาเหมือนกับว่าพวกเขาก็คือเพื่อนคนหนึ่ง แค่นี้เองค่ะที่เขาต้องการ มันก็เพียงพอที่ทั้งเขาและเราจะยิ้มให้กันได้แล้ว : )

 

About thailgbt 52 Articles
พูดคุยเกี่ยวกับชาวLGBTบ้านเราแบบง่าย ๆ สบาย ๆ อ่านเข้าใจง่าย ศัพท์ไม่ยาก ไม่วิชาการเกินไป แชร์จากประสบการณ์บ้าง จากสื่อที่รู้เห็นมาบ้าง

Be the first to comment

Leave a Reply