เป็นLGBTแล้วไงล่ะ?! … ฉันมั่นใจในคุณค่าตัวเองพอ !!

เมื่อพูดถึงการเลือกที่จะเป็นคนรักเพศเดียวกัน

… หลายคนไม่กล้าเปิดเผยกับทางบ้าน เพราะผู้ใหญ่ยึดติดว่าชายหญิงคือเรื่องปกติที่สุด

… หลายคนไม่กล้าบอกเพื่อน เพราะกลัวว่าเพื่อนจะล้อหรือรังเกียจกว่าเดิม

 

LGBTบ้านเราจึงเหมือนปิดกั้นตัวเองไปโดยปริยาย หลายคนที่มีรสนิยมแบบนี้มานานแล้วก็ไม่กล้าที่จะแสดงออกอะไรมาก หลายคนที่เป็นมือใหม่ ไม่แน่ใจในตัวเอง ท้ายที่สุดก็ต้องกลับไปเป็นชาย-หญิงตามธรรมดา ตามกฎธรรมชาติที่ใครก็ว่าดี เพื่อชีวิตที่คนส่วนใหญ่ก็ว่ากันว่าดี

 

ทำไมต้องให้เสียงคนอื่นหรือสื่อที่ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่มามีอิทธิพลเหนือเรา ?

ทำไมต้องแคร์คนอื่นมากไปจนลำบากใจตัวเอง?

 

ทุกคนมีคุณค่าในตัวเองเสมอค่ะ ไม่ว่าจะเป็นLGBTหรือไม่ก็ตาม และถ้าเพื่อนพ้องน้องพี่คนไหนที่เป็นLGBTผ่านมาอ่านทางโพสต์นี้(หรือไม่แน่ใจว่าจะเป็นรึเปล่า?) แอดมินอยากให้ภูมิใจที่ “เราเป็นเรา” ไม่ใช่เพราะ “เราเป็นอย่างคนอื่น” ค่ะ

 

  1. เราสวย/หล่อได้ ในแบบของเรา

ไม่จำเป็นเสมอไปค่ะว่าคนเป็นเกย์/ทอมจะต้องหล่อ คนเป็นดี้/เลสจะต้องสวย คนเป็นไบจะต้องดูดีเสมอทุกองศา เรามีงบเท่าไหร่ สะดวกจะแต่งตัวแบบไหนที่สุด ทำไปเลยค่ะ สวยในแบบเรานี่แหละ ไม่ต้องเอามาตรฐานคนอื่นมานำชีวิตตัวเอง

 

  1. เราทำหน้าที่ของเราได้ดี

เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ค่ะว่าคนเราในสังคมถึงจะไม่มองที่หน้าตา ก็ต้องมองที่โปรไฟล์ เพราะฉะนั้น ถ้าเราบังเอิ๊ญญญญว่าหน้าตาธรรมดามาก ๆ เราก็อัพระดับตัวเองด้วยการศึกษา, หน้าที่การงาน, การเป็นลูกที่ดี  แค่นี้ก็พอจะตอบคำถามได้แล้วค่ะว่าเรามีดีอะไรบ้าง

 

  1. เราเป็นเราแบบนี้ เราไม่ได้ไปทำใครเดือดร้อน

สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการเป็นตัวของตัวเองก็คือ ตัวตนของเราต้องไม่แลกมาด้วยการทำใครเดือดร้อน เช่น ถึงจะเป็นกะเทยปากกล้าก็ไม่ควรด่าคนอื่นไปเรื่อยเปื่อย ถึงจะเป็นทอมก็ไม่ควรโชว์กร่างข่มผู้ชาย เป็นต้น เพราะการทำแบบนี้ถึงจะรู้สึกว่าเหนือกว่า แต่มันก็ทำให้LGBTด้วยกันพลอยเสียชื่อเสียงแบบปลาตัวเดียวเหม็นเน่าไปทั้งข้องได้ค่ะ

 

แต่กระนั้นก็ไม่นับว่าพ่อแม่รู้สึกไม่เป็นสุขเพราะมีลูกเป็นเกย์ เพื่อนรังเกียจเพราะกลัวว่าเราจะไปทำมิดีมิร้ายทางเพศ อันนี้คือข้อยกเว้นค่ะ เพราะมันเป็นทัศนคติส่วนบุคคลที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ ขอให้เรามั่นใจในคุณค่าของตัวเราก็พอ ถ้าเราไม่ได้เป็นอย่างที่เขามโน ก็อยู่ส่วนเราไปเงียบ ๆ สักวันพวกเขาก็จะเห็นคุณค่าของเราเองโดยที่เราไม่จำเป็นต้องบอกอะไรเลย

 

  1. อย่าเชื่อสื่อให้มาก

เป็นปัญหายอดฮิตสำหรับคนที่ไม่แน่ใจตัวเองค่ะว่าจะลองรักเพศเดียวกันดีรึเปล่า? เพราะเปิดเจอทอล์กโชว์ก็มีแต่คนหน้าตาดี ดูหนังดูละครก็มีแต่ตอนจบที่เศร้า ๆ ทั้งนั้น พอเปิดกระทู้อ่านประสบการณ์ก็เจอแต่คนที่พูดถึงLGBTในเรื่องเซ็กซ์ทั้งนั้น พอเข้ากรุ๊ปที่เป็นLGBTโดยเฉพาะก็เจอแต่สายหื่น หาคู่แก้เหงามากกว่าหารักที่แท้จริงหรือช่วยตอบปัญหาจริงจัง

 

ทางที่ดีที่สุดก็คือ ควรปรึกษาเพื่อนที่เป็นLGBTจริง ๆ ค่ะ เช่น เพื่อนที่เป็นกะเทย เพื่อนที่เป็นทอม ถึงข้อมูลที่ได้จากพวกเขามันจะเป็นข้อมูลส่วนบุคคลอยู่บ้าง (ไม่ได้การันตี LGBTคนอื่นก็เป็นอย่างพวกเขาหมด) แต่ก็ถือว่าได้ข้อมูลที่ค่อนข้างจริง ตัวตนจริง ประสบการณ์จริงสัมผัสได้ค่ะ แต่ถ้าในชีวิตจริงไม่มีเพื่อนLGBTสักคนเลย ขอให้เชื่อมั่นในหัวใจตัวเองเป็นสำคัญค่ะ อย่างน้อยก็ทบทวนตัวเองว่า ถ้าเรารู้สึกคลิกกับใครสักคน เราสามารถตัดเรื่องเพศออกไปได้หรือไม่?

 

  1. อย่าเพิ่งคิดไปไกล

เป็นอีกปัญหายอดฮิตรองมาจากข้อ 4 ในกรณีของมือใหม่หัดรักเพศเดียวกัน หลังจากฝ่าด่านว่าตัวเองนี่แหละจะตกลงรักเพศเดียวกันได้ ก็มาเจออีกปัญหาก็คือ เพศเดียวกันจะคบกันได้นานแค่ไหนในเมื่อบ้านเรายังไม่มีการรองรับสิทธิของคู่สมรสที่เป็นเพศเดียวกันได้เลย? แล้วถ้าพ่อแม่รู้เราจะต้องเลิกกันมั้ย?

 

ในเมื่อกล้าที่จะรัก ก็ต้องกล้าที่จะเชื่อมั่นกันและกันค่ะ ทุกความรัก ทุกความสัมพันธ์แค่มองที่ปัจจุบันที่สุดก็สุขใจแล้ว การวางแผนเป็นเรื่องที่ดีสำหรับชีวิตคู่เสมอ แต่ควรเป็นขอบเขตที่เราและเขาพอจะทำร่วมกันได้ เช่น เก็บตังค์กี่เดือนถึงจะได้ไปเที่ยวด้วยกัน, อีกนานเท่าไหร่ถึงจะย้ายมาทำงานใกล้กัน อย่าเพิ่งคิดไปไกลมาก ๆ ค่ะ อะไรที่ยิ่งไกลจนมองแทบไม่เห็น เราจะยิ่งเครียดเปล่า ๆ ทำตัวตามสบายกันดีกว่า

 

  1. ทำตัวตามสบายในแบบที่เป็นเรา

ต่อให้LGBTที่เคยเห็นมาบางส่วนจะพูดแต่เรื่องลามก คุยกันแรง ๆ ก็ใช่ว่าเราจะต้องเป็นแบบนั้นเสมอไปค่ะ ไม่ว่าจะมือใหม่หรือเป็นมานานแต่เริ่มไขว้เขวในสิ่งแวดล้อม ขอให้หนักแน่นในตัวเองให้มาก ใครจะเป็นยังไงก็ปล่อยเขาไป มั่นใจในธรรมชาติของเราก็พอแล้ว

 

  1. ไม่หวั่นไหวในคนที่เข้าใจเราผิดหรือไม่เข้าใจตัวเรา

เป็นเรื่องปกติมากที่จะต้องเจอคนที่เข้าหาเราในแบบผิด ๆ เช่น คิดว่าเราเป็นตัวตลกอยู่ตลอดเวลา, คิดว่าเราเป็นพวกหมกมุ่นในเรื่องเซ็กซ์ ถึงเราจะเป็นคนเรียบร้อย ไม่สวย ไม่หล่อ ก็ใช่ว่าเราเป็นLGBTแล้วจะผิดความเป็นมนุษย์ไปกว่าเดิมมาก ขอให้มั่นใจในตัวเองเข้าไว้ค่ะ อย่าหวั่นไหวว่าเราจะต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองรึเปล่า ยิ่งตามคนอื่นมาก ยิ่งเหนื่อยใจเหนื่อยกายเปล่าประโยชน์ค่ะ

 

ยังไงแอดมินอาร์ตี้ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับ LGBT ทุกคนที่พยายามยืนหยัดให้ได้ในสิ่งแวดล้อมที่มีทั้งคนเข้าใจผิดและคนไม่เข้าใจอีกมากผ่านมาผ่านไปนะคะ คนเราไม่ว่าเพศไหนอย่าสูญเสียคุณค่าในตัวเองเพียงเพราะฟังลมปากคนอื่นค่ะ อะไรที่ดี ๆ เราก็เก็บไว้ในใจ เดี๋ยวเวลาผ่านไปก็จะพิสูจน์ตัวเราได้เอง อะไรที่ร้าย ๆ แต่เราไม่ได้เป็นก็เดินผ่านมันไปอย่างเชิด ๆ ค่ะ มั่นใจตัวเองเข้าไว้ ^^

About thailgbt 52 Articles
พูดคุยเกี่ยวกับชาวLGBTบ้านเราแบบง่าย ๆ สบาย ๆ อ่านเข้าใจง่าย ศัพท์ไม่ยาก ไม่วิชาการเกินไป แชร์จากประสบการณ์บ้าง จากสื่อที่รู้เห็นมาบ้าง

Be the first to comment

Leave a Reply