ข้อได้เปรียบของการเป็นเลสเบี้ยน

ถ้าจะนับในบรรดาLGBTด้วยกันว่าใครเป็นกลุ่มคนที่เสียเปรียบที่สุด คงหาคำตอบไม่ได้แน่ชัดเพราะแต่ละแบบ แต่ละสไตล์ แต่ละรสนิยม ล้วนแต่มีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัว แต่ถ้าจะถามถึงกลุ่มที่ได้เปรียบมากที่สุด (คนทั่วไปส่วนใหญ่ยังมองว่าน่ารัก) เห็นทีจะเป็น “เลสเบี้ยน” นี่แหละค่ะ

 

เพราะอะไร? ได้เปรียบยังไง?

เพราะเลสเบี้ยนก็คือผู้หญิงรักกับผู้หญิงที่ดูเผิน ๆ ยังไงใครก็คิดว่าแค่เพื่อนสาวที่สนิทกันเฉย ๆ ค่ะ แต่ถ้าเป็นแบบอื่นในบรรดาLGBTด้วยกัน เช่น
– ทอม-ดี้ : ดี้ไม่รู้สึกว่าโดนจับผิดเท่าไหร่ เพราะลักษณะก็คือผู้หญิงคนหนึ่ง แต่ทอมในสายตาของคนที่ไม่เข้าใจและ/หรือไม่ยอมรับ มักจะมองว่าเขาเป็นคนแปลกประหลาด น่าขบขัน น่าหมั่นไส้

– กะเทย : หลายคนมักมองว่าเป็นเพศที่ขบขัน อีกทั้งบางคนยังรู้สึกเกลียดและกลัวอยู่ลึก ๆ

– เกย์ : ไม่ต่างกันกับทอมและกะเทย หลายคนมักมองว่าเป็นผู้ชายประสาอะไรที่บางที่จริตผู้หญิงเป็นที่น่าขัดหูขัดตามาก ยิ่งควงคู่ ยิ่งรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่แปลกและน่ากระอักกระอ่วนซะมากกว่า ด้วยการยึดติดว่าสรีระของความเป็นชายเหมือนกันไม่ควรจะเข้ากันได้

 

ทีนี้ พอใครมองว่าก็แค่เพื่อนผู้หญิงที่สนิทกันเที่ยวด้วยกันล่ะมั้ง เลยไม่ต้องถูกจับตามองมาก

  1. เข้านอกออกในบ้านได้สะดวก ผู้ใหญ่รู้หรอกว่านี่น่ะแฟนลูกตัวเอง/แฟนหลานตัวเอง เพราะยังมีผู้ใหญ่หลายคนเข้าใจว่าความรักแบบชู้สาวของผู้หญิงมีได้แค่กับผู้ชายแท้ ๆ และกับทอมเท่านั้นเอง เลสเบี้ยนคืออะไร พวกเขายังไม่รู้จักเลย
  2. หรือถึงแม้ว่าคนในครอบครัวรู้ คนอื่น ๆ ที่เข้ามาพัวพันกับครอบครัว เช่น คนข้างบ้าน, ญาติห่าง ๆ ก็ไม่รู้อีกอยู่ดี เหตุผลเช่นเดียวกันก็คือ คนมักจะคิดว่านี่คือเพื่อนกันและความรักก็เกิดขึ้นแค่กับผู้ชายและทอมเท่านั้น
  3. จะไปเที่ยวที่ไหน สวีทกันยังไงคนอื่นก็มองแค่ว่าเป็นคู่หูดูโอ้กันเฉย ๆ ไม่ต้องระแวงว่าจะโดนมนุษย์กล้องที่ไหนแอบถ่ายเหมือนกับคู่เกย์ที่แค่ซบกันในรถไฟฟ้าก็เป็นประเด็นแล้ว

 

แต่ก็ใช่ว่าจะได้เปรียบเสมอไป

  1. มีหลายคู่ที่ไม่สามารถเปิดเผยตัวตนได้ เพราะยังมีอีกหลายคน (โดยเฉพาะคนหัวโบราณมาก ๆ หรือคนเก่าคนแก่) มักไม่เชื่อว่าผู้หญิงกับผู้หญิงจะรักและมีความสัมพันธ์กันได้มากกว่าเพื่อน ถ้าเป็นทอมก็ว่าไปอย่าง
  2. เพราะความที่ว่าเปิดเผยไม่ได้นี่แหละค่ะ ในบางครั้งที่ไปเดทด้วยกันก็ไม่สามารถแสดงอาการให้รู้ว่ากำลังหึงอยู่นะเวลาที่ผู้ชายเข้ามาจีบแฟนตัวเองอยู่ ถึงแม้จะรู้ทั้งรู้ว่าก็เพิ่งจะรู้จักกันนี่แหละ ทำไมจะต้องแคร์ แต่เลสเบี้ยนส่วนใหญ่ก็ไม่สะดวกที่จะเป็นเป้าสายตาใครอยู่ดี จึงไม่กล้าพอที่จะออกตัวว่า “ขอโทษนะคะ นี่แฟนเราค่ะ!
  3. ยิ่งในโซเชียลยิ่งต้องระวังตัว เพราะเลสเบี้ยนในบ้านเรายังไม่มีพื้นที่มากพอเท่าเกย์, กะเทย, ทอมดี้ ดังนั้น ถ้าแสดงออกมากไปในโซเชียลของกันและกันจนคนอื่นรู้ว่านี่แหละคู่เลสเบี้ยน ยิ่งถ้าเป็นคู่เลสเบี้ยนที่หน้าตาดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แน่นอนว่าจะต้องมีใครสักคนหวังดีกระจายข่าว โดยที่เจ้าตัวไม่ได้ตั้งใจว่าอยากจะดังเลย (คนส่วนใหญ่ยังเห็นเลสเบี้ยนที่เป็นส่วนน้อยในสังคมเป็นเรื่องแปลกใหม่ น่าตื่นเต้น จึงอยากรู้อยากเห็น อยากขุดคุ้ยเป็นธรรมดา)

 

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นเพศไหน คนไหน ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่ในตัวกันทั้งนั้นค่ะ เพียงแต่สำหรับLGBTยังมีคนอีกมากยังไม่เข้าใจพวกเขา ก็อย่าทำให้พวกเขารู้สึกแย่หรือแปลกแยกจากคนอื่นเลย ทุกคนล้วนแต่มีคุณค่าในตัวเองทั้งนั้น และไม่ต้องการที่จะให้คนอื่นมามุงดู ตัดสิน ชี้กันเป็นตัวตลก ลดทอนคุณค่าเพื่อยกให้ตัวเองดูเป็นคนที่เหนือกว่าใคร… อย่าทำแบบนี้ไม่ว่ากับใครนะคะ ไม่น่ารักเลย เราควรจะยินดีที่เพื่อนมนุษย์ค้นพบความสุขของชีวิตจะโอเคกว่าเยอะค่ะ : )

About thailgbt 52 Articles
พูดคุยเกี่ยวกับชาวLGBTบ้านเราแบบง่าย ๆ สบาย ๆ อ่านเข้าใจง่าย ศัพท์ไม่ยาก ไม่วิชาการเกินไป แชร์จากประสบการณ์บ้าง จากสื่อที่รู้เห็นมาบ้าง

Be the first to comment

Leave a Reply