มารยาทเล็กน้อยที่ควรมีให้กับเพื่อนชาวLGBT

ถึงแม้ว่าLGBTจะเป็นมนุษย์คนหนึ่งเหมือนกับเราทุกคน ไม่ต้องการที่จะถูกเลือกปฏิบัติ ถูกทำให้แปลกแยก แต่เพราะหลายคนยังไม่เข้าใจในเรื่องเพศอย่างแท้จริง แนวคิด “เลือกปฏิบัติ” จึงยังคงมีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง และบางทีก็มาจากแม้กระทั่งคนใกล้ตัวด้วยกัน คนที่สนิทกันแท้ ๆ

 

ถ้าไม่รู้ว่าจะวางตัวกับคนอื่นที่ไม่คุ้นเคยหรือไม่เข้าใจอย่างไร ให้ยึดหลัก “มารยาท” เอาไว้ค่ะ LGBTก็เป็นกลุ่มบุคคลหนึ่งที่ต้องการรักษาขอบเขตกันหน่อยนึงเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข ไม่ได้ต้องการเรียกร้องอะไรไปมากกว่านี้เลย

 

เขาก็แค่เพื่อนคนหนึ่ง ที่สนิทได้ พูดคุยกันได้หลายเรื่อง
แต่ไม่ใช่ทุกเรื่อง และไม่ต้องการให้คนอื่นมาก้าวก่ายความเป็นส่วนตัวมากเกินไป

 

  1. อย่าหักหน้าต่อหน้าครอบครัว

ในกรณีที่LGBTคนนั้นยังไม่เปิดตัวกับครอบครัวอย่างเป็นทางการ อย่าพูดอะไรที่เป็นเหมือนชี้นำให้คนในครอบครัวสงสัย (เช่น ไปบ้านเพื่อนกะเทยที่เก๊กแมน แต่แซวเล่นว่าทำไมไม่แต่งหญิงล่ะวันนี้) บางคนอาจจะไม่คิดมาก แต่บางคนก็เครียดมากที่จะต้องรับมือกับเรื่องนี้กับคนในครอบครัวอีกยาว เสี้ยมให้คนอื่นทะเลาะกัน มันไม่ดีนะคะ

 

  1. อย่าทำให้เขาอายในการหน้าที่การงานที่ค่อนข้างขัดลุค

หน้าที่การงานก็เป็นอีกด้านของชีวิตที่สำคัญไม่แพ้กับครอบครัว และต้องการความมั่นใจสูงมากไม่แพ้กับด้านอื่นในชีวิต ในสายตาคนนอกไม่มีทางรู้เลยว่าเขาต้องรองรับความกดดันอะไรบ้าง รองรับสายตาจากคนที่ไม่เข้าใจในเรื่องเพศอย่างไรบ้าง ดังนั้น ถ้ารักกันจริง อย่าแซวเล่นในกรณีที่เพื่อนทอมต้องสวมชุดทำงานที่เป็นกระโปรง เพื่อนกะเทยที่ต้องแต่งชายใส่สูททั้งตัว ถึงแม้มันจะเป็นเรื่องเล็กน้อยมาก แต่การทำให้คนอื่นอับอายก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไร้มารยาทมาก ๆ (ยิ่งทำให้เขามีผลกระทบต่อการทำงาน ยิ่งไม่ควรทำ)

 

  1. อย่าพูดเรื่องเพศในที่สาธารณะ

ถึงแม้จะไม่ได้กินกับLGBT ก็อย่ามีพฤติกรรมแบบ “กินในที่ลับ ไขในที่แจ้ง” อะไรที่เป็นเรื่องในที่ลับก็ควรเก็บไว้เป็นเรื่องในที่ลับต่อไป มันไม่โอเคหรอกที่เราจะสนุกปากได้บนความทุกข์ ความอับอายของคนอื่น … ไม่ใช่LGBTทุกคนที่ชอบจะพูดเรื่องเพศได้อย่างเปิดเผย !

 

  1. อย่าทำเหมือนว่าพวกเขาเป็นพวกวิปริตทางเพศ

เลิกเล่นมุกเสียดสีทางเพศเสียที (เช่น เอามือกุมตูดกลัวว่าเพื่อนเกย์จะข่มขืน, เอามือล้วงนมกะเทยเพราะคิดว่ากะเทยชอบอยู่แล้ว, เป็นเกย์ต้องเป็นพวกมั่วเอดส์, จะเปลี่ยนทอมให้เป็นเธอ) นอกจากจะไม่ขำ มันยังแสดงให้เห็นว่าคนเล่นมีความคิดที่น่ารังเกียจขนาดไหน ดูถูกกันง่าย เหมารวมกันง่ายเหลือเกิน LGBTหลายคนช่างเลือกและรู้กาลเทศะกว่าที่คิดไว้เยอะ !

 

  1. อย่าทำให้LGBTรู้สึกว่าตกเป็นเป้าของความสะใจ

อย่าแกล้งเพื่อนด้วยการให้ออกไปทำอะไรเปิ่น ๆ หน้าชั้นเรียน, แอบถ่ายในอิริยาบถที่แปลก ๆ น่าขำ, แคปบทสนทนาที่พูดกันอย่างลับ ๆ สนุกปากหรือพยายามทำให้เพื่อนเป็นที่รู้จักในสาธารณะทั้งที่เพื่อนLGBTคนนั้นไม่ได้มีความยินยอมแต่แรก LGBTหลายคนอยากเด่นอยากดัง อยากเป็นที่ยอมรับ แต่ควรจะเป็นในแบบที่ไม่ตกเป็นเป้าให้คนอื่นเยาะเย้ยหรือคุกคามมากเกินไป… เราไม่ควรให้ใครเด่นไปพร้อมกับการถูกลดคุณค่าความเป็นคนอย่างไม่ตั้งใจ

 

  1. อย่าพูดปากต่อปากในสิ่งที่ตัวเองก็ไม่รู้จริง

สำคัญที่สุดก็คือ อย่าเหมารวมว่าLGBTจะเป็นเหมือนกันหมดเพียงเพราะเคยเห็นLGBTบางคนมาบ้างแล้ว เช่น เห็นทอมคนก่อนเป็นคนขี้เก๊ก ก็จะเหมารวมคนอื่นด้วยว่า “ทอมก็งี้แหละ ขี้เก๊กกันหมด” ถ้าไม่รู้อะไรจริง ๆ ไม่ชัวร์ในข้อมูลไหน อย่าพูดเลยจะดีกว่า ถ้าอยากพูด ควรถามกับLGBTแต่ละคนที่รู้สึกสงสัยโดยตรง ไม่ใช่การคาดเดาต่าง ๆ นานาให้คนอื่นเสียหายเล่น ๆ… เราสนุก แต่คนอื่นไม่สนุกด้วย

 

 

About thailgbt 52 Articles
พูดคุยเกี่ยวกับชาวLGBTบ้านเราแบบง่าย ๆ สบาย ๆ อ่านเข้าใจง่าย ศัพท์ไม่ยาก ไม่วิชาการเกินไป แชร์จากประสบการณ์บ้าง จากสื่อที่รู้เห็นมาบ้าง

2 Comments

  1. หลายๆอย่างที่ลิสมาเข้าข่ายharassment ไปจนถึงอาชญากรรมรุนแรงเลยด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถ้าเกิดกับคนที่ไม่ใช่lgbtจะฟังดูร้ายแรงมาก แต่พอเกิดกับlgbtสังคมกลับมองว่าขำขันหรือสมควร สมน้ำหน้า ซึ่งอยากบอกว่าlgbtไม่ควรยอมรับสถานการณ์เหล่านี้เพราะมันจะกลายเป็นบรรทัดฐานแย่ๆของสังคมต่อไป คืออย่าใช้อารมณ์แต่เก็บหลักฐานมาให้มากที่สุด เขียนออกมา เขียนจดหมายเขียนบันทึก ฟ้องร้อง หรือทำเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการ เช่นHRบริษัท แจ้งความ ร้องเรียนอาจารย์ สถานศึกษา ทำให้formalจะได้เลิกขำกัน เอาlogicเข้าไปยันให้เถียงไม่ออก ลองปรึกษากลุ่มมูลนิธิดู

Leave a Reply