โลกของแฟชันต้องการ “คนข้ามเพศ”(trans)

มันอาจจะเป็นเรื่องที่ฟังดูแล้วธรรมดามาก ๆ ที่โลกแฟชันมีบรรดาเก้ง กวาง กะเทยวนเวียนอยู่ แต่ส่วนมากที่เรารู้จักกัน เรามักจะรู้จักกันในนามของดีไซเนอร์ ผู้กำกับ หรือฝ่ายอื่นที่อยู่เบื้องหลังกันทั้งนั้น น้อยคนนักที่จะรู้ว่าระดับmodel ไม่ใช่นางแบบรับเชิญที่ได้มาจากเวทีนางงามทั้งหลาย แต่นี่คือนางแบบของแบรนด์เสื้อผ้าจริง ๆ เลย !!

 

อย่างเสื้อผ้าแบรนด์ H&M ที่รู้จักกันดีในหมู่วัยรุ่น แบรนด์นี้ก็ได้เปิดโอกาสให้ช่างภาพ นางแบบ สไตลิสต์ เมคอัพอาร์ติสต์เป็นทรานส์ทั้งหมด! เพื่อให้งานแฟชันเกิดความสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่กว้างไกลกว่านี้

 

คลิปทีมงานคนข้ามเพศในแบรนด์ H&M โดย andothestory

“วงการแฟชั่นมีนางแบบทรานส์มากมายและมันดีมาก แต่หยุดคิดไม่ได้ว่า วงการแฟชั่นจะเปลี่ยนได้อย่างไรในเมื่อเรายังใช้ทีมงานแบบเดิมๆ ” Sara Hilden ครีเอทีฟไดเรคเตอร์ของแบรนด์ได้กล่าวไว้

 

ในขณะที่ผู้หญิงข้ามเพศชาวไทย “เซเรน่า ไทย” (อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ รายงานหน้าหนึ่ง : “ซาริน่า ไทย” สาวข้ามเพศไทยในนิวยอร์ค แฟชันวีค ) ก็ยึดอาชีพนางแบบข้ามเพศได้อย่างเต็มตัว เธอเคยสัมภาษณ์ในบางรายการถึงเหตุผลที่เมืองนอกนิยมนางแบบ/นายแบบข้ามเพศมากขึ้น นั่นก็เพราะเพื่อแฟชันที่หลากหลาย มีความเป็นกลาง ไม่เอียงไปทางเพศใดเพศหนึ่งมากเกินไป ถ้าเป็นภาษาแฟชันก็คือ มีความเป็นunisex (แอดมินก็จำไม่ได้ค่ะว่าชื่อรายการอะไร แต่เป็นรายการทอล์คโชว์ของบ้านเรานี่แหละ ไว้ถ้าเจอลิ้งค์รายการเดี๋ยวจะแปะเพิ่มเติมให้ในภายหลังนะคะ)

เซรีน่า ไทย นางแบบข้ามเพศชาวไทย ภาพประกอบจาก siamtownus.com

 

เห็นมั้ยคะว่า แม้แต่โลกแฟชันก็ยังต้องเล็งเห็นความก้าวหน้า ไม่ใช่เพียงแค่ความสวยงามที่มีเฉพาะเพศใดเพศหนึ่งเท่านั้น ถ้าเรื่องอื่น ๆ เช่นสิทธิทางกฎหมาย ได้ขยายโอกาสให้กับLGBTมากขึ้น ความเป็นอยู่ของคนเราก็จะดีมากขึ้นแน่นอนค่ะ แอดมินเชื่อมั่นอย่างนั้น อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าข่าวนี้จะเป็นเพียงก้าวเล็ก ๆ ของมุมโลก แต่ก็ถือว่าเป็นก้าวสำคัญที่น่าสนใจมาก คงจะมีอีกหลายก้าวที่ยินยอมพร้อมใจเปลี่ยนแปลงขึ้นเรื่อย ๆ จะช้าหรือเร็วเราก็ต้องรอดูกันต่อไปค่ะ

About thailgbt 52 Articles
พูดคุยเกี่ยวกับชาวLGBTบ้านเราแบบง่าย ๆ สบาย ๆ อ่านเข้าใจง่าย ศัพท์ไม่ยาก ไม่วิชาการเกินไป แชร์จากประสบการณ์บ้าง จากสื่อที่รู้เห็นมาบ้าง

Be the first to comment

Leave a Reply