Pansexual : ความชื่นชอบที่หลากหลาย ไม่จำกัด

ถ้าพูดถึงคนที่ชอบได้ทั้งหญิงและชาย แน่นอนว่าเรามักนึกถึง “ไบเซ็กชวล(Bisexual)” หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ขำ ๆ ว่า “เสือใบ” (แต่อย่าทะลึ่งพูดเล่นอย่างนี้บ่อยนะคะ บางคนรู้สึกว่าเป็นการเหยียดเพศกันค่ะ) และอาจรวมไปถึงในกรณีที่ผู้หญิงคนหนึ่งชอบทั้งทอมและผู้ชาย หรือผู้ชายคนหนึ่งชอบทั้งกะเทยและผู้หญิงด้วยเช่นกัน

 

แต่เมืองนอกเขาไม่ได้นับรวม ๆ อย่างเราค่ะ เขามีศัพท์เฉพาะแยกไปอีกทีคือ Pansexual และ Polysexual อีกด้วย ! ส่วนไบเซ็กชวลเก็บไว้เรียกเฉพาะคนที่ชอบ(รักและอยากมีเพศสัมพันธ์) ได้แค่ชายและหญิงเท่านั้น (ชายที่ชอบชายและหญิง หญิงที่ชอบชายและหญิง)

 

อาจจะงงว่าคืออะไร?

สิ่งที่ Pansexual และ Polysexual เหมือนกันคือ รักและอยากมีเพศสัมพันธ์กับคนที่ไม่ใช่เฉพาะแค่ชายและหญิง 2 เพศเท่านั้นค่ะ แต่ยังรวมไปถึงกะเทย, ทอม, เกย์, เลสเบี้ยน และเพศวิถีอื่น ๆ ที่สุดแท้แต่จะมีชื่อเรียกเฉพาะตัวกันไป พูดง่าย ๆ ก็คือมีความชอบที่หลากหลายมาก ๆ

 

แต่ Pansexual และ Polysexual ก็ยังไม่เหมือนกันเป๊ะ!

Pansexual อย่าไปทะลึ่งแปลว่าคนที่ชอบกระทะนะคะ ฮ่าๆๆ เพราะคำว่า pan ในที่นี้แปลว่าทั้งหมด (all) ส่วนคำว่า poly แปลว่าหลายคน/หลายจำนวน (many) แค่ศัพท์นำหน้าก็ต่างกันแล้ว ดังนั้นไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะว่า รสนิยมของ pansexual และ polysexual จะต่างกันอย่างไร

 

Pansexual : รักกับใครก็ได้ ไม่รู้สึกรังเกียจ ขอแค่ใจตรงกันก็พอ พูดภาษาบ้าน ๆ ก็คือ “ได้หมด” จะเป็นเกย์, กะเทย, เลสเบี้ยน, ทอม, ชายแท้, หญิงแท้ ยังไงก็ได้

Polysexual : รักกับใครก็ได้ แต่ค่อนข้างเลือกกว่า Pansexual ค่ะ เช่น ผู้ชายที่สะดวกใจจะรักและมีเพศสัมพันธ์กับกะเทย, เกย์, ผู้หญิง แต่ไม่สะดวกใจจะรักและมีเพศสัมพันธ์กับทอม (แต่ก็ไม่ถึงกับรังเกียจกัน คุยเป็นเพื่อนกันเฉย ๆ ได้)

 

สรุปอีกทีเผื่อจะงงนะคะ

Bisexual : ชอบและมีเพศสัมพันธ์ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย
Polysexual : ชอบและมีเพศสัมพันธ์กับใครก็ได้นอกเหนือจากหญิงและชาย แต่ก็ยังเลือกอยู่ดีว่าแบบไหนสะดวกใจที่สุด

Pansexual : ชอบและมีเพศสัมพันธ์กับใครก็ได้ โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องเพศวิถีและเพศตามกำเนิดแต่อย่างใด

 

สำหรับบ้านเรายังไม่ได้จำกัดนิยามชัดเจนขนาดนั้นค่ะ แต่จะเหมาไปเลยว่าแค่คบได้มากกว่าเพศเดียวก็เรียกกว่าไบเซ็กชวลแล้ว อาจจะเป็นเพราะยังไม่มีใครที่มีรสนิยมซับซ้อนแบบนี้ออกมาเปิดเผยตัวตนก็ว่าได้และยังมีอีกหลายคนคิดว่ารสนิยมแบบนี้เป็นพวกสำส่อนทางเพศ มักมากในกามซะมากกว่า (เลสเบี้ยนที่เป็นชนกลุ่มน้อยในLGBT ไบเซ็กชวลยังน้อยกว่ามาก ๆ ค่ะที่ไม่เปิดเผยตัวตน)

 

คนพวกนี้เป็นพวกสำส่อนหรือไม่?

จะดูเพียงแค่ความชอบเฉย ๆ คงไม่ถูกต้องเสมอไปค่ะ ตราบใดที่เขาเป็นคนรักเดียวใจเดียว คบทีละคน มันก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายเลย เพราะความรักที่รักแบบรักเดียวใจเดียว ไม่ว่าจะเพศไหน รสนิยมใด ย่อมเป็นรักที่บริสุทธิ์ สวยงามเสมอ แต่สำหรับคนที่สามารถคบซ้อนได้หลายคนในคราวเดียวกัน จะเป็นใครก็ช่างถือว่าเป็นเรื่องที่เห็นแก่ตัว ไม่ใช่รักแท้ค่ะ

 

โลกนี้มีความซับซ้อนเยอะกว่าที่เห็นค่ะ แต่ก็ใช่ว่าเราจะตัดสินพฤติกรรมใครได้ง่ายจากรสนิยมทางเพศเสมอไป ไม่ว่าจะเป็นเพศใด มีความชื่นชอบแบบไหนก็ตาม ความดีชั่วควรตัดสินกันในฐานะมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งที่เหมือน ๆ กันค่ะ : )

 


อ้างอิงข้อมูลจาก
สะพานสำนักพิมพ์ https://www.facebook.com/sapaanpub/photos/a.783747041701786.1073741827.783747008368456/888651967877959/?type=1&theater
What is Pansexual? http://www.stop-homophobia.com/pansexuality.htm

 

About thailgbt 52 Articles
พูดคุยเกี่ยวกับชาวLGBTบ้านเราแบบง่าย ๆ สบาย ๆ อ่านเข้าใจง่าย ศัพท์ไม่ยาก ไม่วิชาการเกินไป แชร์จากประสบการณ์บ้าง จากสื่อที่รู้เห็นมาบ้าง

3 Comments

  1. ขอบคุณนะครับ ทำให้ผมเข้าใจตัวเองมากขึ้น ซึ่งผมเป็นเกย์ แต่ก็ยังชอบทอม และ เพศเดียวกัน เราก็ไม่ได้ผิดแปลกอะไร สรุปคือผมเป็น Poly+Pansexual ก็อย่างเจ้าของกระทู้บอกนะครับ ว่า ” ตราบใดที่เขาเป็นคนรักเดียวใจเดียว คบทีละคน มันก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายเลย เพราะความรักที่รักแบบรักเดียวใจเดียว “

  2. เราไม่ค่อยชอบตอนท้ายอ่ะค่ะ สุดท้ายแอดมินก็ตัดสินตาม tradition ของไทยอยู่ดี แอดอาจจะลืมคิดถึงความสัมพันธ์แบบ Polygamy มั้ยคะ

    • อยากขอให้อธิบายขยายความคิดเห็นให้คนอื่นได้อ่านด้วยนะคะ ^_^

Leave a Reply