มือใหม่หัดรักเพศเดียวกัน

หลายคนอาจจะยังรู้สึกแปลก ๆ ทำตัวไม่ถูกถ้าต้องรักเพศเดียวกัน เพราะสิ่งแวดล้อมเรามักเคยชินกับว่าเพศหญิงต้องคู่กับเพศชายเท่านั้นจึงจะเหมาะสมที่สุด หลายบ้านก็ยังมีผู้ใหญ่ที่รับไม่ได้ถึงขั้นว่ามันเป็นเรื่องผิดบาป เป็นเคราะห์กรรม ชีวิตในวันข้างหน้าจะไม่สุขสบาย

ในโพสต์นี้แอดมินอาร์ตี้ไม่ได้จะมาเชียร์ให้รักเพศเดียวกันนะคะ แค่อยากให้ทำความเข้าใจอย่างเป็นกลาง สบาย ๆ เสียใหม่ว่า ถ้าเราบังเอิญได้เจอคนที่ใจตรงกันแต่ดั๊นนนน เป็นเพศเดียวกันซะอีก ก็ลองเปิดใจดูบ้าง อย่ามัวแต่กลัวไปหมด รู้สึกนอยด์ หรือรู้สึกผิดอะไรมาก

แล้วจะทำยังไงดีในฐานะมือใหม่หัดรักเพศเดียวกัน?

1. ปล่อยวางอคติเรื่องเพศที่ตัวเองก่อน : อะไรที่เคยได้ยินมาว่าเพศที่สามเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ รักกันแล้วต้องรุนแรง รักกันแล้วต้องไปกันไม่รอด ขอให้ปล่อยวางไว้ก่อน สิ่งที่เราเคยได้ยินมันไม่สำคัญเท่ากับสิ่งที่เราเห็นอยู่ตรงหน้านี้หรอก

2. ไม่ต้องคิดมาก : อนาคตก็เป็นเรื่องของอนาคต ถ้ามันเป็นเรื่องไกลตัวมาก ๆ อีกนานกว่าจะถึงจุดนั้น เช่น การแต่งงาน, การจริงจังถึงขั้นใช้ชีวิตร่วมชายคาเดียวกัน ก็ไม่ต้องเก็บมาคิดมากจนเสียศูนย์ ทำอะไรไม่ถูก โฟกัสที่ปัจจุบันและอนาคตที่พอจะคอนโทรลได้ดีกว่า เช่น การทำให้คนรอบตัวยอมรับมากขึ้นเมื่อต้องเปิดตัว, การวางแผนบางอย่างด้วยกันเมื่อต้องไกลกัน เป็นต้น

3. บอกเพื่อนสนิทสัก 2-3 คนก็ยังดี : ไม่เฉพาะเรื่องความรักแบบหญิงชายทั่วไปเท่านั้นที่ควรมีเพื่อนรับรู้ไว้บ้างในกรณีที่ไม่อยากให้ผู้ใหญ่รู้ แม้แต่ความรักกับเพศเดียวกันก็ควรบอกความจริงกับเพื่อนสนิทไว้บ้าง อาจจะเลือกเฉพาะคนที่สนิทมากที่สุดจริง ๆ แบบคุยกันทุกเรื่อง หากว่าเรามีปัญหาจะได้ปรึกษาได้ ระบายได้ แม้ว่าพวกเขาอาจจะไม่เข้าใจหรือตกใจบ้างก็ตาม ดีกว่าเก็บไว้คนเดียวแล้วหาทางออกไม่เจอ อีกอย่างก็คือ หากว่าในอนาคตผู้ใหญ่เริ่มรับรู้แล้วไม่พอใจ เพื่อนเรานี่แหละจะได้ช่วยเป็นพยานปากเอกช่วยอธิบายให้เบาลงได้บ้าง

4. ถึงแม้sexของเพศเดียวกันจะไม่ท้อง แต่ก็ใช่ว่าจะปลอดภัยเสมอไป : เป็นเรื่องที่ห้ามกันยากแน่นอนสำหรับเรื่อง sexในเพศเดียวกัน โดยเฉพาะในวัยเรียน ถึงจะพร้อมแค่ไหน รู้สึกว่าไม่เป็นภาวะเสี่ยงตั้งครรภ์มากเพียงใด ก็ควรเซฟตัวเองและคนรักในโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ไว้บ้าง อย่านึกถึงความสนุกแต่เพียงอย่างเดียว

5. ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด : ถึงแม้ว่าความรักในเพศเดียวกันจะไม่ใช่เรื่องผิดบาป แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังมีคนอีกมากที่ยังไม่เข้าใจ ซึ่งหนทางเดียวที่จะพิสูจน์ได้ว่าเราก็เป็นคนมีคุณภาพคนหนึ่งก็คือ การทำหน้าที่ในแต่ละส่วนให้ดีที่สุด เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่รึยัง? ตั้งใจเรียนขนาดไหน? ทำงานเต็มที่รึเปล่า? เป็นที่รักของเพื่อนได้ดีขนาดไหน? ถามใจตัวเองดู ถ้าทำได้ดีแล้ว ก็ไม่ต้องแคร์เลยว่าใครจะหยิบยกเรื่องการคบหากับเราไปนินทาให้เสียหาย ในเมื่อเราก็มีสิ่งที่เราภูมิใจอยู่แล้ว

6. เป็นตัวของตัวเองที่สุด : ไม่จำเป็นว่าเมื่อรักเพศเดียวกันจะต้องเป็นแบบนี้ตลอดไป หรือจะต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดูแรงขึ้น กล้าขึ้นเหมือนกับที่เราเคยได้ยินได้เห็นมา ทำตัวตามสบาย เคยเป็นแบบไหนก็เป็นแบบนั้น ตัวตนของเราไม่ควรเปลี่ยนแปลงมากค่ะ เพราะนี่คือจุดเด่นที่จะทำให้คนอื่นรู้จักและรักเรา ไม่ว่าจะเพศไหน คนใดก็ตาม

7. ทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างแฟน และเพื่อนสนิท : สำหรับคนที่ครอบครัวไม่เปิดกว้าง ยังไม่รับรู้ มีเพียงแฟนและเพื่อนสนิทเท่านั้นที่รู้ เพื่อความสบายใจที่สุด ควรทำข้อตกลงร่วมกันด้วยค่ะว่าจะเวลาไหนควรพูดหรือไม่ควรพูด โดยเฉพาะในโซเชียล ยิ่งต้องระวังคำพูดกันให้มาก เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่านอกจากครอบครัวของเราที่ยังไม่เปิดรับเท่าที่ควร ยังมีใครอีกที่กำลังจับจ้องและรู้สึกอคติกับเพศที่สามอยู่

ความรัก ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับใครเป็นสิ่งสวยงามค่ะ ถ้ามันคลิกกันแล้ว ทั้งเขาและเรา ก็ไม่ควรปล่อยโอกาสให้หลุดมือไปเนอะ ถึงแม้ว่าในที่สุดจะต้องจบลง ก็ยังดีกว่าไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย จริงมั้ยคะ? : )

About thailgbt 52 Articles
พูดคุยเกี่ยวกับชาวLGBTบ้านเราแบบง่าย ๆ สบาย ๆ อ่านเข้าใจง่าย ศัพท์ไม่ยาก ไม่วิชาการเกินไป แชร์จากประสบการณ์บ้าง จากสื่อที่รู้เห็นมาบ้าง

Be the first to comment

Leave a Reply