Unisex กับ Intersex แตกต่างกันอย่างไร ?

ในโพสต์นี้จะพูดถึงอีกสมาชิกกลุ่มเพศทางเลือกก็คือ ชาวอินเตอร์เซ็กซ์ค่ะ หลายคนอาจจะงงว่า มีด้วยหรอ? ในเมื่อถอดรหัส LGBT ก็จะได้ดังนี้
L = Lesbian เลสเบี้ยน,ทอม, ดี้ (หญิงรักหญิง บ้านเราจะมีการแยกชัดเจนไปอีก 3 แบบ แต่ต่างประเทศเขาจะเรียกรวม ๆ ว่าเลสเบี้ยน)
G = Gay เกย์, กะเทย (ชายรักชาย เช่นเดียวกับการเรียกของเลสเบี้ยนค่ะ ต่างประเทศจะไม่มีการแยกกะเทย เกย์ แต่ละเรียกรวม ๆ ไปเลยว่าเกย์)
B = Bisexual ไบเซ็กชวล (คนที่รักได้ทั้งสองเพศ)
T = Trans หรือ Transgender คนข้ามเพศ (คนที่แปลงเพศไปเป็นชายหรือหญิงเรียบร้อยแล้ว)

I ที่เพิ่มเข้ามาก็คือ Intersex คือคนที่เกิดมาด้วยสรีระร่างกายหรืออวัยวะเพศที่กำกวม ไม่แน่ใจว่าเป็นหญิงหรือชาย หรือไม่ก็มีอวัยวะเพศทั้งแบบผู้หญิงและผู้ชาย ในกรณีนี้เกิดขึ้นน้อยมากค่ะ เพราะเป็นความผิดปกติทางสรีระร่างกาย แต่ก็นับว่าเป็นกลุ่มคนหลากหลายทางเพศอยู่ดี จึงถูกผนวกเข้ามากับ LGBT เป็น LGBTI แต่ว่าส่วนใหญ่ก็ใช้ LGBT กันอยู่ดี เพราะเป็นกลุ่มเพศทางเลือกที่เห็นได้เยอะสุดแล้ว

ยังมีมากกว่า4แบบนี้อีกหรือ??? มีค่ะ สามารถหาอ่านเพิ่มเติมแนววิชาการได้ที่ คำศัพท์เกี่ยวกับวิถีเพศและอัตลักษณ์ทางเพศที่หลากหลาย http://www.tcijthai.com/tcijthainews/view.php?ids=5711 หรืออ่านรายละเอียดปลีกย่อยของรสนิยมทางเพศได้ที่ คนในโลกไม่ได้มีแค่ชายหญิงนะ http://www.koo25up.com/news/65/  (ในโพสต์นี้จะขอพูดถึง intersex ก่อนค่ะ ยังไม่อยากออกทะเลไปไกลเนอะ เดี๋ยวจะงงกว่าเดิม)

แล้ว intersex กับ unisex แตกต่างกันยังไง?
ถึงแม้ว่าลักษณะภายนอกจะดูมีความกำกวมระหว่างชายหญิงเหมือน ๆ กัน แต่สิ่งที่ต่างกันก็คือ
1. ถ้าแปลตรงตัว inter = ระหว่าง, uni = หนึ่งเดียว
2. Intersex เป็นการเรียกตามลักษณะทางกายภาพที่กำกวม อย่างที่เกริ่นไปแล้วในข้อมูลข้างบนค่ะ
3. Unisex ไม่ใช่รสนิยมทางเพศหรือเพศทางเลือก แต่เป็นของอย่างหนึ่งที่มีแนวคิดว่าแบบเดียวกันสามารถใช้ได้ทั้งหญิงและชาย โดยที่ไม่มีลักษณะการออกแบบที่ดูชัดเจนว่าเป็นเพศใดเพศหนึ่งโดยเฉพาะ ที่เห็นได้ชัดก็คือ เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับค่ะ

แบรนด์ชั้นนำที่เป็นแถวหน้าของเครื่องแต่งกายก็นำแนวคิดนี้มาเป็นจุดขาย เป็นแฟชันอย่างหนึ่งค่ะ อย่างที่เราเห็นได้ง่าย ๆ เลยตอนนี้ก็คือ เทรนด์ของเด็กฮิปสเตอร์ เด็กสตรีท ผู้หญิงหันมาใส่เสื้อผ้าแบบสบาย ๆ กระฉับกระเฉงแบบผู้ชายมากขึ้น โดยที่ไม่รู้สึกว่ามันดูเป็นผู้ชายมากเกินไป แค่ยีนส์ เสื้อยืด รองเท้าผ้าใบ หมวก ก็เท่ห์ได้อย่างในคลิปตัวอย่างนี้ค่ะ

คลิปประกอบจาก : TheLineUp

คลิปประกอบจาก : Luca Fersko

เห็นมั้ยคะว่า แม้แต่การแต่งกายของโลกเราก็ยังมีการเปลี่ยนแปลงแฟชันให้มีความหลากหลายมากขึ้น ลงตัวได้ดี ดูดีทุกเพศ รสนิยมทางเพศก็เช่นเดียวกันค่ะ โลกก้าวหน้าไปขนาดนี้แล้ว เราเปิดใจให้กว้างขึ้นหรือยัง ?

About thailgbt 52 Articles
พูดคุยเกี่ยวกับชาวLGBTบ้านเราแบบง่าย ๆ สบาย ๆ อ่านเข้าใจง่าย ศัพท์ไม่ยาก ไม่วิชาการเกินไป แชร์จากประสบการณ์บ้าง จากสื่อที่รู้เห็นมาบ้าง

Be the first to comment

Leave a Reply