[พักชมสิ่งที่น่าสนใจ5] 10ปีกับเลสเบี้ยน-ทอมในหนังไทย 10 เรื่อง (2547-2557)

ไม่เพียงแต่การเปิดเผยในชีวิตจริงเท่านั้นที่กลุ่มหญิงรักหญิงจะมีจำนวนน้อยกว่ากลุ่มชายรักชายในบรรดาLGBTด้วยกัน ในวงการภาพยนตร์ก็เช่นกันที่มีการนำเสนอพวกเธอได้น้อยมาก จนแทบนึกไม่ออกเลยว่ามีเรื่องไหนบ้างที่วนเวียนอยู่บนจอเงิน ในโพสต์นี้แอดมินอาร์ตี้จึงอยากจะรวบรวมภาพยนตร์ไทยแนวหญิงรักหญิงในระยะ 10 ปีที่ผ่านมาไว้ให้ลองติดตาม-ไปถามเช่าดูกันค่ะ เผื่อว่าแฟน ๆ thailgbt จะสนใจกันอยู่บ้าง

 

หมายเหตุ

–  ในโพสต์นี้จะออกแนวรีวิวนะคะ เพราะฉะนั้น จะมีบ้างที่สปอยล์เรื่องเพื่อบอกที่มาของตัวละครหญิงที่เป็นเลสเบี้ยน-ทอม และมีบ้างที่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของแอดมินเองค่ะ

– ในโพสต์นี้จะกล่าวถึงภาพยนตร์ไทยที่เคยเข้าฉายตามโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศนะคะ ยังไม่พูดถึงหนังนอกกระแสหรือหนังที่ฉายเฉพาะในสื่อออนไลน์ เช่น youtube ค่ะ

– ในโพสต์นี้จะพูดเฉพาะภาพรวมเท่าที่จำได้ ไม่ขอลงรายละเอียดเป๊ะ ๆ ไปมากกว่านี้นะคะ เพราะบางเรื่องก็นานแล้วอาจมีหลงลืมกันบ้าง

 

อาถรรพณ์แก้บนผี ฉายปี 2547

สถานะของตัวละครหญิงรักหญิง : ตัวประกอบ
ประเภทย่อยของตัวละครหญิงรักหญิง : เลสเบี้ยน

1265793487

พูดถึงเรื่องของกลุ่มเด็กผู้หญิงที่มีเรื่องกันแต่บังเอิญไปลองดีบนบานศาลกล่าวไว้กับบ้านร้างหลังหนึ่งซึ่งเคยมีประวัติคู่รักนางรำฆ่ากันตายเพราะความหึงหวงค่ะ ในเรื่องนี้ตัวละครที่เป็นนางรำไม่มีอะไรมาก แค่เป็นภาพตัดมาประกอบตัวหนังให้รู้ที่มาที่ไปของบ้านร้างในตอนหลัง แต่ถ้าจะดูเพื่อความบันเทิง สยองขวัญเล่น ๆ เรื่องนี้ก็ใช้ได้ทีเดียวค่ะ

 

ผีคนเป็น ฉายปี 2549

สถานะของหญิงรักหญิง : ตัวประกอบ

ประเภทย่อยของตัวละครหญิงรักหญิง : เลสเบี้ยน/ทอม (ไม่แน่ใจค่ะ เพราะแสดงโดยคุณต่าย-เพ็ญพักตร์ บทค่อนข้างคลุมเครือ)

250px-The_Victim

พูดถึงผู้หญิงคนหนึ่งที่ใฝ่ฝันอยากเป็นนักแสดงถึงกับขนาดที่ว่าลงไปเป็นตัวประกอบให้กับตำรวจเวลาที่มีการทำแผนประกอบคำรับสารภาพในที่เกิดเหตุคดีต่าง ๆ (อย่างที่เราดูในทีวีค่ะ ที่จะยืมใครก็ได้ให้คนร้ายสมมติให้เห็นว่าทำร้ายร่างกายยังไงบ้าง เพื่อให้ตำรวจสอบสวนต่อไป) แล้วทีนี้ก็ต้องไปพัวพันคดีฆาตกรรมอย่างจริงจัง จนมีครั้งหนึ่งที่ต้องเข้าไปสืบหาเบาะแสอะไรสักอย่างในบ้านของคุณต่าย-เพ็ญพักตร์ ซึ่งคุณต่ายเองก็มีรสนิยมที่ชื่นชอบผู้หญิงด้วยกันอยู่แล้ว (ในเรื่องนี้ตัวละครหญิงอย่างคุณต่ายแค่เป็นตัวประกอบเข้ามาไม่กี่ฉากค่ะ ไม่ได้มีสลักใจความสำคัญอะไรมาก)

 

วิดีโอคลิป (video clip) ฉายปี 2550

สถานะของตัวละครหญิงรักหญิง : ตัวละครหลัก+ตัวประกอบ

ประเภทย่อยของตัวละครหญิงรักหญิง : (อดีต)คู่เลสเบี้ยน

video clip

พระเอกต้องการจะปกป้องนางเอกที่ถูกขู่ฆ่าจากสายลึกลับที่โทรเข้ามาบ่อย ๆ โดยพยายามจะทำภารกิจต่าง ๆ ที่สายโรคจิตนั้นให้ทำ สืบไปสืบมาก็เพิ่งรู้ว่าสายโรคจิตนั้นก็คือนางเอกนั่นเองที่สร้างเรื่องต่าง ๆ แก้แค้นให้กับแฟนเก่าที่ฆ่าตัวตายเพราะคลิปที่มีสัมพันธ์ลึกซึ้งกันแบบหญิง-หญิง หลุดจากพระเอกที่เคยเป็นช่างซ่อมมือถือ หนังเรื่องนี้ไม่ได้ติดเรทมาก ในขณะเดียวกันก็พูดถึงความสัมพันธ์แบบเลสเบี้ยนกับแฟนเก่าแค่นิดเดียวเองค่ะ(ประมาณ 20%ของเรื่องได้) แนะนำว่าถ้าจะดู ขอให้โฟกัสที่ความบันเทิง การประติดประต่อเรื่องราว การไล่ล่ากันจะสนุกกว่า ความรักแบบหญิงรักหญิงเป็นแค่การหักมุมเฉย ๆ

 

Roommate เพื่อนร่วมห้องต้องแอบรัก ฉายปี 2552

สถานะของตัวละครหญิงรักหญิง : ตัวละครหลัก+ตัวละครรอง

ประเภทย่อยของตัวละครหญิงรักหญิง : (อดีต)คู่เลสเบี้ยน

1810roommate01

ฟอร์มวงเป็นมือสมัครเล่นไปเล่นที่ผับแห่งหนึ่งได้ไม่เท่าไร ตัวนางเอกก็บังเอิญไปเจอกับแฟนเก่า(ผู้หญิงด้วยกัน)สมัยมัธยมเข้า แล้วเรื่องราวก็วุ่นวายไปตามประสารักวัยรุ่นก็เกิดขึ้น เมื่อพระเอกชอบกับแฟนเก่าของนางเอก นางเอกก็แอบชอบพระเอกอยู่ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องการจะหลบแฟนเก่าที่พยายามเข้ามาตื๊อทุกวิถีทาง กว่ารักวุ่น ๆ นี้จะลงตัวได้ก็เกือบเสียเพื่อน เสียความรู้สึกไปหมด เรื่องนี้แนะนำให้ดูแบบชิล ๆ ไม่คิดอะไรมากค่ะ เพราะการดำเนินเรื่องค่อนข้างราบเรียบเหมือนหนังรักวัยรุ่นทั่วไป ส่วนตัวละครหญิงที่เป็นอดีตแฟนเลสเบี้ยนกัน ก็แค่ยกมาเป็นปมหนึ่งของนิยาม “แอบรัก” ก็เท่านั้น (จะค่อนข้างงงหน่อยนึงตรงที่ไม่มีการคลายปมว่าทำไมนางเอกถึงตีตัวออกห่างแฟนเก่าที่ไปเรียนเมืองนอก? ทำไมถึงจู่ ๆ มาแอบรักพระเอกได้)

 

Yes or No อยากรักก็รักเลย ฉายปี 2553

สถานะของตัวละครหญิงรักหญิง : ตัวละครหลัก
ประเภทย่อยของตัวละครหญิงรักหญิง : ทอม-ดี้

Yes-or-no_poster02

เป็นหนังหญิงรักหญิงเรื่องแรกที่ประสบความสำเร็จในการนำเสนอเรื่องของทอม-ดี้ออกมาได้เป็นธรรมชาติมากที่สุด ประกอบกับนักแสดงหน้าใหม่อย่างติ๊นา-ออม ก็มุ้งมิ้งเป็นคู่จิ้นเข้ากันดี เมื่อเข้ามาชมตัวเรื่องจริง ๆ ก็ไม่ผิดหวัง เพราะมีการถ่ายทอดเรื่องราวของความรักได้ลื่นไหลมากทั้งในด้านของพัฒนาการความรักและมิติในเรื่องของครอบครัวแต่ละฝ่าย เพื่อนแอดมินที่เป็นหญิงรักหญิงถึงกับแนะนำเลยค่ะว่าหนังเรื่องนี้คาแรคเตอร์ของตัวละครใกล้เคียงกับทอม-ดี้-เลส ส่วนใหญ่ในชีวิตจริงได้มากที่สุด เพราะทอม-ดี้-เลส จริง ๆ ส่วนใหญ่จะไม่โฟกัสตัวเองเลยว่าฉันเป็นพวก born to be หรือ wannabe นะ แค่รู้ว่าชอบแบบนี้แหละ จะทำแบบนี้แหละก็แค่นั้นเอง ถ้าใครยังไม่เข้าใจหญิงรักหญิงในชีวิตจริง แนะนำให้เริ่มจากดูหนังเรื่องนี้ก่อนค่ะ

 

She รักระหว่างเธอ ฉายปี 2553

สถานะของตัวละครหญิงรักหญิง : ตัวละครหลัก
ประเภทย่อยของตัวละครหญิงรักหญิง : ทอม-ดี้

she

เรื่องนี้จะแบ่งเป็น 2 พาร์ทค่ะ พาร์ทนึงพูดถึงผู้หญิงคนนึงที่ทำงานบางอย่างที่ต้องเก็บข้อมูลจากทอม งานนี้เลยเข้าไปใกล้ชิดทอมแล้วเกิดหลงรักจริง ๆ ขึ้น ส่วนอีกพาร์ทเป็นผู้หญิงคนนึงที่มีครอบครัวแล้วแต่เพิ่งรู้สึกดีกับทอม จึงขอหย่ากับสามีแล้วมาเริ่มต้นชีวิตรักใหม่ โดยรวมแล้วถ้ามองข้ามเรื่องแอคติ้งนักแสดงหน้าใหม่ที่ยังติด ๆ ขัด ๆ ก็พอจะดูได้ในแนวของดราม่านิด ๆ ค่ะ ไม่ได้หวือหวาหรือทำให้รู้สึกว่าได้อะไรมากมายสักเท่าไหร่ (เข้าใจว่าเป็นหนังที่ตามกระแส yes or no เพราะฉายในปีเดียวกัน แต่ระยะเวลาไล่ ๆ กัน)

 

รักจัดหนัก ฉายปี 2554

สถานะของตัวละครหญิงรักหญิง : ตัวละครหลัก (ของพาร์ทนึง)
ประเภทย่อยของตัวละครหญิงรักหญิง : ทอม-ดี้

poster_6236

เรื่องนี้มี 3 หรือ 4 พาร์ท แอดมินก็ไม่แน่ใจค่ะ แต่ที่จำได้คือทุกพาร์ทจะพูดถึงเรื่องความรักและ sex ในวัยรุ่นมัธยม และมีอยู่พาร์ทนึงพูดถึงตัวละครที่เป็นทอมนักกีฬาแต่พลาดท่าถูกมอมเหล้าจนท้อง ถ้าจะดูในเรื่องของข้อคิดและความบันเทิงถือว่าอยู่ในระดับดีมากค่ะ เรื่องความรักแบบหญิงรักหญิงไม่ค่อยโฟกัสมากเท่าไหร่

 

 

หมาแก่อันตราย ฉายปี 2554

สถานะของตัวละครหญิงรักหญิง : ตัวละครหลัก+ตัวละครรอง
ประเภทย่อยของตัวละครหญิงรักหญิง : คู่ทอม+ดี้

qg7m2

เป็นหนังแนวดราม่าที่มีพลอย-จินดาโชติ รับบทเป็นตำรวจหญิงเท่ห์ ๆ คนหนึ่งที่ไม่เคยรู้ตัวเลยว่ามีพ่อแท้ ๆ เป็นมือปืน และมีแฟนสาวคือสายป่าน-อภิญญา เป็นเด็กติสต์ ๆ ธรรมดา ในตัวละครหญิงรักหญิงในเรื่องนี้แค่ยกมาประกอบเฉย ๆ ค่ะว่าไลฟ์สไตล์อีกด้านหนึ่งของนางเอกมีแฟนเป็นผู้หญิงและไม่ได้ชื่นชอบรุ่นพี่ตำรวจผู้ชายที่ตามจีบก็เท่านั้นเอง เพราะเรื่องราวหลักต้องการถ่ายทอดชีวิตของมือปืน (ป๋าเทพ โพธิ์งาม) ที่ต้องหลบซ่อนแม้กระทั่งหลบหายไปจากชีวิตครอบครัวเสียมากกว่า ใครที่เป็นคอหนังดราม่าสืบสวน หรือเป็นแฟนหนังพี่ต้อม รับรองว่าเรื่องนี้สนุกไม่ผิดหวังแน่นอน

 

ทองสุก13 ฉายปี 2555

สถานะของตัวละครหญิงรักหญิง : ตัวละครรอง
ประเภทย่อยของตัวละครหญิงรักหญิง : คู่เลสเบี้ยน

1109

ตัวละครหญิงรักหญิงในเรื่องนี้เป็นแค่เพื่อนพระเอก-เพื่อนนางเอก็แค่นั้นค่ะ แค่ยกมาเป็นคู่จิ้น สีสันของเรื่อง ไม่ได้มีใจความสำคัญอะไรมากเลย เช่นเดียวกับเนื้อเรื่องที่ไม่ได้น่ากลัวอะไรมาก แต่ก็ไม่มีอะไรพลิกล็อคให้เหนือความคาดเดา เป็นเพียงแต่หนังที่พูดถึงความคึกคะนองของวัยรุ่นที่ชอบแกล้งเพื่อน ชอบลบหลู่ท้าทายสิ่งที่มองไม่เห็นเป็นธรรมดาทั่วไป

 

1448 รักเรา… ของใคร ฉายปี 2557

สถานะของตัวละครหญิงรักหญิง : ตัวละครหลัก
ประเภทย่อยของตัวละครหญิงรักหญิง : คู่เลสเบี้ยน

1417103027-loveamongu-o

ถึงแม้ว่าหนังเรื่องนี้จะกล้าออกตัวว่าเป็นหนังเลสเบี้ยนเต็มตัว แต่กระแสค่อนข้างเงียบมาก เพราะ 1.นักแสดงหน้าใหม่เคมีไม่เข้ากับสายป่านเลย 2. การโปรโมทยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร คนส่วนใหญ่คิดว่าเป็นหนังที่ตั้งใจจะยัดสาระข้อกฎหมายของการแต่งงานเพศเดียวกันมากเกินไป

 

ซึ่งพอมาดูจริง ๆ แล้ว (แอดมินดูกับเพื่อนที่เป็นเลสเบี้ยนค่ะ)  ก็เป็นไปตามที่หลายคนคาดค่ะ ตัวละครหน้าใหม่ไม่มีการแสดงที่สามารถทำให้คนดูทั้งคนที่เป็นชายหญิงธรรมดาหรือเลสเบี้ยนรู้สึกได้เลยถึงความเป็นธรรมชาติ การดำเนินเรื่องไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าที่ควร รู้สึกสะดุดได้หลายจุด อย่างไรก็ตาม ถ้าจะโฟกัสเรื่องข้อกฎหมายที่น่ารู้ก็พอจะดูได้อยู่บ้างค่ะ แต่ไม่ควรคาดหวังอะไรมากกับในเรื่องของความบันเทิง ความเป็นธรรมชาติ (อย่างน้อยหนังเรื่องนี้ก็ยังกล้าพอที่จะบุกเบิกพื้นที่ในจอเงินให้เลสเบี้ยนที่ยังพอจะเป็นข้อดีอยู่บ้าง)

 

ชอบเรื่องไหน ติดตามดูได้เลยค่ะ แต่โดยสรุปนะคะ เท่าที่แอดมินคุยกับเพื่อนที่เป็นหญิงรักหญิง มีแต่คนโหวต yes or no มากกว่า เพราะเป็นเรื่องที่ธรรมชาติที่สุด ใกล้เคียงกับชีวิตจริงของหญิงรักหญิงที่สุดแล้ว แต่ถ้าพูดถึงพัฒนาการของหนังแนวหญิงรักหญิงในบ้านเรา ยังต้องมีการพัฒนาไปอีกเยอะค่ะ โดยเฉพาะในด้านของบท (ทั้ง story ทั้งคาแรคเตอร์ของตัวละคร) บ้านเรายังขาดความลื่นไหลอยู่มาก ตัวละครส่วนใหญ่ไม่ถูกเซตให้เป็นดราม่าก็เป็นตัวตลกล้น ๆ, หยาบคาย, บ้ากาม ไม่ก็เป็นพวกอวดหน้าตา คนที่มีอำนาจกำกับหรือสร้างก็ดันเป็นคนที่สร้างทั้งที่ไม่เข้าใจหรือสร้างเฉพาะในมุมมองตัวเอง ในขณะที่ทอม-ดี้-เลสเบี้ยนจริง ๆ กลับไม่ได้รับเชิญให้มามีส่วนร่วมในส่วนประกอบหนังไปมากกว่าการเป็นตัวประกอบธรรมดาหรือเป็นเพียงคนรับชมผลงานก็เท่านั้น ยังต้องติดตามกันอีกยาวและเอาใจช่วยกันให้มากค่ะสำหรับวงการหนังแนวLGBTในบ้านเรา

 

About thailgbt 52 Articles
พูดคุยเกี่ยวกับชาวLGBTบ้านเราแบบง่าย ๆ สบาย ๆ อ่านเข้าใจง่าย ศัพท์ไม่ยาก ไม่วิชาการเกินไป แชร์จากประสบการณ์บ้าง จากสื่อที่รู้เห็นมาบ้าง

Be the first to comment

Leave a Reply